Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Koizumi: Trung Quốc phải đảm bảo an ninh cho công dân Nhật


Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi hôm nay yêu cầu nhà cầm quyền Bắc kinh phải nhận trách nhiệm bảo đảm an ninh cho các công dân Nhật ở Trung quốc, sau khi diễn ra hai ngày bạo động chống Nhật.

Ông Koizumi nói rằng những vụ chống đối Nhật vừa qua tại Bắc kinh, và tại ít nhất 3 thành phố khác ở Trung quốc, là một sự kiện vô cùng đáng tiếc.

Trước đó trong ngày, trưởng phát ngôn viên của Thủ tướng Nhật, Bộ trưởng phủ Thủ tướng Hiroyuki Hosada, tuyên bố với các phóng viên báo chí là cần phải làm việc tích cực để ngăn ngừa những sự hiểu lầm ngày càng gia tăng giữa Nhật bản và Trung quốc.

Nhiều ngàn người tụ tập tại Tổng lãnh sự quán Nhật ở Quảng Châu và tại một siêu thị của ngừơi Nhật ở thành phố Thẩm Quyên hôm Chủ nhật và hai sinh viên Nhật bị tấn công tại một tiệm ăn ở thành phố Thượng Hải , và hôm thứ Bảy, những người biểu tình tại Bắc kinh đã ném vỡ cửa kính của tòa đại sứ Nhật bản.

Người biểu tình phản đối việc Nhật thông qua việc sử dụng các sách giáo khoa môn sử học mà Trung quốc cho là đã giảm thiểu mức độ tàn ác của người Nhật trong thời gian họ chiếm đóng Trung quốc trước, và vào lúc diễn ra, Thế chiến thứ hai.

Bộ ngoại giao Trung quốc nói rằng Nhật bản phải quan tâm đến việc giải quyết những cảm nghĩ của người dân Trung quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG