Đường dẫn truy cập

Thế giới vĩnh biệt Ðức Giáo Hoàng


Hằng triệu người để tang trên thế giới đã tụ họp tại các nhà thờ, các quãng trường và công viên để cầu nguyện và vĩnh biệt đức cố giáo hoàng Joan Phaolô hôm nay.

Tại Philippine, quê hương của số người theo đạo Thiên chúa giáo Roma đông nhất Á châu, hằng chục ngàn người đã tham dự một cuộc tuần hành tại công viên Lunar Park ở thủ đô Manila, là nơi Đức cố giáo hoàng đã cử hành một thánh lễ trước hằng triệu tín đồ trong chuyến đi thăm Philippine năm 1995.

Trong khi đó, tiếng cầu kinh vang lên tại nhà thờ ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Các tín đồ Thiên chúa giáo thiểu số ở Iraq tối hôm qua đã cử hành một thánh lễ tưởng niệm đức cố giáo hoàng, các lãnh đạo cao cấp của cộng đồng Hồi giáo cũng tham dự.

Tại Ba lan, quê hương của Đức cố giáo hoàng, cả nước đã hoàn toàn ngưng mọi hoạt động trong khi cử hành tang lễ của ngài. Tại các thành và và thị trấn trên khắp nước, đồng bào của ngài đã thương tiếc Karol Wojtyla, vị giáo hoàng đầu tiên không phải là người Ý trong gần 5 thế kỷ. Chuông nhà thờ đổ rền khắp thành phố Krakow, kinh đô cổ của Balan tại nam bộ, là nơi đức cố giáo hoàng đã được tấn phong tổng giám mục và hồng y, và phục vụ tại đó trước khi ngài được tấn phong làm giáo hoàng năm 1978.

Nhiều ngàn người ở thành phồ Mexico City đã tụ họp tại thánh đường De Guadalupe, một đền thờ linh thêng nhất tại Mêhicô, để tham dự một thánh lễ đặc biệt và xem những hình ảnh của tang lễ đức cố giáo hoàng đang diễn tiến tại quảng trường thánh Phêro ở Vatican.

Đức cố giáo hoàng Joan Phaolô được đặc biệt sùng kính tại nước có đông đảo tín đồ Thiên chúa giáo này, ngài được ca ngợi là đã có công giúp chấm dứt nhiều thập niên đối nghịch giữa giáo hội và chính phủ Mêhicô. Ngài đã đến thăm Mêhicô 5 lần trong 26 năm trị vì tại Vatican.

Tại Trung quốc, hằng triệu tín đồ Thiên chúa giáo đã tưởng niệm Đức cố giáo hoàng tại chốn riêng tư hay tại các nhà thờ được nhà nước thừa nhận, mặc dù Bắc kinh không đá động gì đến tang lễ của ngài.

Trung quốc đã cắt đứt quan hệ với tòa thánh Vatican cách nay trên 50 năm vì Vatican vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài loan, và nhà cầm quyền Bắc kinh đã bắt giữ những tín đồ vẫn trung thành với Đức giáo hoàng và từ chối công nhận giáo hội được nhà nước chấp nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG