Đường dẫn truy cập

Hai người Thượng ở Tây Nguyên bị tù về tội tổ chức đưa người vượt biên sang Kampuchia


Hai người Thượng ở vùng Tây Nguyên đã bị tuyên án tù về tội tổ chức đưa người vượt biên sang Kăm Pu Chia.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và AFP, hai ông Rolan Hloe và Kpuih Chonh đã bị một tòa án ở tỉnh Gia Lai tuyên án 7 năm tù và 5 năm tù.

Giới hữu trách địa phương cho biết can phạm Hloe đã sắp xếp cho 10 người vượt biên sang Kăm Pu Chia hồi tháng 6 năm ngoái. Hleo và Chonh đã bị lực lượng biên phòng bắt giữ một tháng sau đó sau khi đã đưa 58 người Thượng khác bỏ trốn sang Kăm Pu Chia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng vạn người Thượng ở các tỉnh Daklak, Dak Nong và Gia Lai đã xuống đường biểu tình hồi tháng tư năm ngoái nhân dịp lễ Phục Sinh để phản đối điều mà họ gọi là những hành vi đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi của nhà cầm quyền.

Các tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền nói rằng trong vụ này có 10 người biểu tình bị thiệt mạng nhưng chính quyền Việt Nam tuyên bố rằng chỉ có 2 người chết vì bị trúng phải đá do những biểu tình khác ném.

Sau vụ này, hàng ngàn người Thượng đã bỏ trốn sang Kăm Pu Chia và hiện giờ có mấy trăm người đang được Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc bảo vệ ở Phnom Penh. Mấy mươi người Thượng ở Tây Nguyên đã bị nhà chức trách tuyên án tù về tội tổ chức đưa người bỏ trốn ra khỏi nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG