Đường dẫn truy cập

Các chi tiết liên quan đến chuyến viếng thăm Afghanistan của Ðệ Nhất phu nhân Laura Bush


Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ vừa thực hiện chuyến viếng thăm chớp nhoáng Afghanistan trong vòng 5 tiếng đồng hồ với mục đích quảng bá cho nữ quyền và giáo dục. Câu chuyện phụ nữ kỳ này thuật lại các chi tiết liên quan đến chuyến viếng thăm của bà Bush do các cơ quan truyền thông quốc tế loan tải.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã thực hiện chuyến viếng thăm thủ đô Kabul của Afghanistan hôm thứ tư tuần này với mục đích quảng bá giáo dục phụ nữ và các quyền tự do dân chủ.

Chuyến đi chớp nhoáng của bà Bush diễn ra vài giờ đồng hồ sau khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát tại đông bộ Afganistan, chứng tỏ mối đe dọa liên tục của các phần tử Taleban theo chủ trương hồi giáo cứng rắn đã bị các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ năm 2001.

Phát biểu trước một cử tọa phụ nữ tại trường đại học Kabul, bà Bush khẳng định:

"Chính phủ Hoa Kỳ hết lòng ủng hộ sự tham gia đầy đủ của phụ nữ vào mọi lãnh vực của xã hội Afghanistan, không riêng tại Kabul, mà tại tất cả các tỉnh thành khác nữa."

Vế cuối của lời tuyên bố cho thấy sự tiến bộ của phụ nữ chậm chạp ở các vùng nông thôn của Afghanistan. Thực vậy, nhiều quan sát viên cho rằng phụ nữ tại các vùng này vẫn còn bị trói buộc bởi các tục lệ khắt khe hạn chế một cách nghiêm trọng vai trò của họ trong đời sống công cộng.

Thực vậy, theo ghi nhận của báo Christian Science Monitor, bà Asefa Kakar, một vị thẩm phán trong tối cao pháp viên Afghanistan, thừa nhận rằng tuy nữ quyền tại Afghanistan đã đạt được nhiều tiến bộ trong 3 năm vừa qua, các em gái được đi học và phụ nữ được đi làm, nhưng đó là tại các thành thị. Còn tại các vùng nông thôn của Afghanistan thì còn lâu mới thấy được những biến chuyển tốt đẹp như thế.

Bà Kakar nói rằng đa số phụ nữ tại các vùng nông thôn Afghanistan không được ra khỏi nhà, không phải vì phe Taleban còn ở đó, mà vì gia đình và cộng đồng họ chưa chấp nhận vai trò mới của họ.

Cách đây 3 năm, chế độ Taliban gần như gạt tất cả các thiếu nữ ra khỏi hệ thống giáo dục trong nước. Ngày nay, khoảng 5 triệu trẻ em được đến trường, trong đó các em gái chiếm gần 40%. Bà Bush hy vọng các tiến bộ được thực hiện cho đến nay sẽ tiếp tục:


"Tôi đã theo dõi với niềm hãnh diện lớn sự kiện khắp nơi tại Afghanistan những người phụ nữ can đảm nắm các vai trò lãnh đạo trong tự cách là những sinh viên, giáo viên, thẩm phán, bác sĩ, lãnh đạo các cơ sở kinh doanh và cộng đồng, bộ trưởng, và tỉnh trưởng..."

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ cho biết chính phủ tại Washington sẽ dành 80 triệu đôla viện trợ giáo dục cho Afghanistan trong những năm sắp tới.

Bà cũng loan báo số học bổng trị giá 17,7 triệu đôla cho trường đại học American University of Aghanistan vừa mở tại Kabul, 3,5 triệu đôla cho trường tiểu học quốc tế và 5 triệu đôla cho một học viện đào tạo nữ giáo viên.

Bà Bush nói rằng các chương trình này không phải chỉ là những dự án phát triển, mà còn biểu hiện các niềm hy vọng và ước mơ chung cho tương lai của cả nhân dân Hoa Kỳ lẫn nhân dân Afghanistan. Đó là giấc mơ về một nước Afghanistan giàu mạnh, hòa bình và công bằng.

Bà Bush không phải là vị đệ nhất phu nhân Mỹ đầu tiên đến một nơi nguy hiểm. Năm 1969, bà Pat Nixon đã đi thăm một bệnh viện ở Việt Nam và nói chuyện với binh sĩ Mỹ. Trong thời kỳ thế chiến thứ hai, bà Eleanor Roosevelt trong tư cách đại diện hội Hồng Thập Tự, đã bí mật dùng máy bay vượt Đại Tây Dương và gây kinh ngạc cho các nông dân Ireland khi bà đáp xuống cánh đồng của họ.

Chuyến đi của bà Bush được giữ bí mật đến phút chót vì lý do an ninh, và trùng hợp với chuyến đi của thứ trưởng ngoại giao đặc trách các vấn đề toàn cầu, bà Paula Dobrianski, để dự cuộc họp chính thức lần 6 của Hội Đồng Phụ nữ Hoa Kỳ-Afghanistan.

Bà Bush đã gặp gỡ các phụ nữ đang theo học các lớp sư phạm và tặng quà cho trẻ em Afghanistan ngoài đường phố. Bà đã thăm tổng thống Hamid Karzai, và tổng thống Afghanistan nhận xét rằng chuyến đi thăm của bà Bush có ý nghĩa hơn hàng trăm triệu đôla viện trợ.

Trước khi trở về Washington, bà Bush đã dùng bữa với binh sĩ Hoa Kỳ đang giữ vai trò lãnh đạo lực lượng liên minh với quân số 18 ngàn thi hành công tác truy nã tàn dư Taleban và các phần tử chủ chiến Al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG