Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn cô Madison Nguyễn, một phụ nữ Việt đang ráo riết vận động tranh cử vào chức vụ nghị viên Hội Đồng Thành Phố San Jose


Sau nhiều năm định cư tại Hoa Kỳ, phần lớn những người Việt tị nạn đã hội nhập vào xã hội Mỹ một cách nhanh chóng, chẳng những về phương diện kinh tế và giáo dục, mà còn trong lãnh vực chính trị. Theo chân những người đi trước trong lãnh vực này hiện đang có mặt trong các toà nhà Lập Pháp Tiểu Bang như dân biểu Trần Thái Văn thuộc đảng Cộng Hòa tại Tiểu Bang California và dân biểu Hubert Võ thuộc đảng Dân Chủ tại Tiểu Bang Texas, 3 phụ nữ Việt tại San Jose cũng đang ráo riết vận động tranh cử vào chiếc ghế nghị viên Hội Đồng Thành Phố tại địa phương này. Sau đây là một số chi tiết về một trong 3 ứng viên vừa kể, cô Madison Nguyễn, con của một gia đình nghèo, đông con, đến Hoa Kỳ khi mới 4 tuổi nhưng đã thành công bằng những nỗ lực không ngừng của mình, qua cuộc phỏng vấn do Trần Nam trong Ban Việt ngữ của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ thực hiện:

Chào cô Madison Nguyễn, xin cô cho biết thêm về tiểu sử của cô?

Xin chào anh Nam, Madison sinh năm 1975 trong một gia đình có 9 người con. Madison cùng cha mẹ đã vượt biên vào năm 1979 đến định cư tại Hoa Kỳ và ở tại một thành phố rất là nhỏ tại Tiểu Bang California là Modesto. Madison đã lớn lên trong một hoàn cảnh rất là khổ. Lớn lên ở miền quê lúc 14 tuổi Madison đã vất vả làm việc với gia đình để có thể giúp đỡ một phần nào. Madison tốt nghiệp tại Đại Học Santa Cruz và có bằng cao học về xã hội học tại Đại Học Chicago. Trong năm 2002 Madison đã ra tranh cử chức Ủy Viên Ban Giáo Dục Học Khu Chánh Franklin McKinley và đã đắc cử trở thành một phụ nữ dân cử đầu tiên tại Tiểu Bang California.

Lý do nào đã khiến cô ra tranh cử vào chức vụ nghị viên Hội Đồng Thành Phố San Jose, khu vực số 7?

Thưa anh, lý do thứ nhất trong việc tranh cử là để có một tiếng nói mạnh mẻ để phục vụ cho cộng đồng Việt Nam ở đây trong Hội Đồng Thành Phố San Jose. Madison nghĩ rằng chúng ta cần phải có một đại diện trong chính quyền của thành phố. Điều thứ hai là sau 2 năm làm việc trong Ủy Ban Giáo Dục Học Khu, Madison đã học hỏi và thu thập được một số kinh nghiệm chính trị để có thể tiếp tục phục vụ cho cộng đồng. Bên cạnh vấn đề giáo dục còn có những vấn đề khác cần phải giải quyết, chẳng hạn như vấn đề trợ cấp nhà ở, phát triển kinh tế và một số vấn đề khác nửa.

Cô có gặp khó khăn nào trong việc vận động tranh cử, và cô hy vọng như thế nào về sự ủng hộ của các cử tri dành cho cô?

Trong cuộc tranh cử nào cũng có những khó khăn, nhưng Madison rất mong nhận được sự ủng hộ ở khu vực số 7, nơi có rất đông cộng đồng Việt Nam. Ngoài vấn đề tài chính Madison cũng mong có thể nhận được sử giúp đỡ của những người tình nguyện để đi gõ cửa từng nhà với mình để tiếp xúc với các cư dân ở đây để có được sự ủng hộ của họ.

Ngoài số cử tri người Việt, cô có hy vọng nhận được sự ủng hộ của các cộng đồng khác tại địa phương hay không?.

Thật sự thì Madison đã được sự ủng hộ của các sắc dân khác rất là nhiều. Anh cũng biết trong Ủy Ban Giáo Dục có 5 Ủy Viên, trong đó có 2 người Mễ thì họ cũng đã ủng hộ cho Madison rồi. Sự ủng hộ đó là điều rất quan trọng vì sự ủng hộ của họ nói lên tiếng nói rất là mạnh vì họ là người Mễ , và trong cuộc tranh cử này cũng có 2, 3 người Mễ ra tranh cử nhưng họ lại ủng hộ một người Việt Nam. Madison nghĩ rằng với tinh thần ủng hộ của họ thì Madison có thể thắng được lá phiếu của họ và các cộng đồng khác nữa.

Nếu được đắc cử thì cô sẽ đặt những vấn đề nào lên hàng ưu tiên trong lịch trình làm việc của cô?.

Thưa anh 3 điều quan trọng mà Madison sẽ thực hiện là vấn đề trợ cấp nhà ở cũng như phát triển kinh tế và cải tiến giáo dục. Còn với cộng đồng Việt Nam thì ngoài 3 việc đó, Madison sẽ có gắng vận động việc thành lập một trung tâm sinh hoạt cho những người cao niên bởi vì đối với Madison thì những người cao niên ở đây cần có một trung tâm như vậy để họ có thể lui tới sinh hoạt với nhau, chia xẻ những gì xảy ra trong cộng đồng hoặc cũng có thể là để có cơ hội tiếp xúc với nhau.

Cô Madison có thể nói lên lý do giúp cho cô thành đạt trong những bước đầu đi vào lãnh vực chính trị?

Dạ thưa anh đối với Madison thì tại vì Madison lớn lên trong một gia đình rất là nghèo cho nên những gì mà Madison đã thành đạt phần lớn là nhờ sự ủng hộ của cộng đồng ở đây cũng như các cơ quan truyền thông báo chí ở đây bởi vì theo Madison thì nếu không có cộng đồng Việt Nam ở đây hoặc truyền thông báo chí ở đây thì không có Madison Nguyễn như ngày hôm nay, cho nên giờ này Madison cũng rất là cảm ơn cộng đồng Việt Nam và báo chí đã giúp cho Madison có một cơ hội để phục vụ cộng đồng. Nếu được đắc cử vào nghị viên Hội Đồng thành phố San Jose thì Madison lại có thêm cơ hội được phục vụ cho cộng đồng chúng ta tại đây.

Cô có những kinh nghiệm nào để giới trẻ có thể rút tỉa trong cuộc sống tại Hoa Kỳ ?

Điều quan trọng nhất là phải học hỏi những người đi trước, thứ hai là phải bắt đầu từ những chức vụ nho nhỏ để có thể học hỏi để sau đó cô thể tiến lên, cho nên cách đây 2 năm Madison có thể nắm được một chức vụ giáo dục.

Ở đây trong lãnh vực chính trị người nào muốn nắm giữ chức vụ lớn thì Madison hy vọng họ sẽ học từ từ và tiến lên từ từ để mình có cơ hội học hỏi nhiều và sau này sẽ có thể phục vụ cho cộng đồng nhiều hơn.

Đối với Madison thì một người tị nạn, một di dân ở đây, mình phải cố gắng, mình phải học hỏi, phải làm việc một cách tích cực và tranh đấu để có thể phát triển cho bản thân của mình.

Nhân ngày 30 tháng 4 sắp đến, 30 năm sau ngày những người tị nạn đầu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ, xin cô cho biết những cảm nghĩ của cô về ngày này?

Ngày 30 tháng Tư này, dĩ nhiên đó là một ngày rất buồn vì nó nói lên cái ngày mình trở thành người tị nạn. Ba má Madison là người tị nạn cho nên ngày 30 tháng Tư này đối với Madison là ngày rất quan trọng. Madison hy vọng là những người thuộc thế hệ sau này có thể hiểu được là những người đi trước đã hy sinh như thế nào để mà mình có được ngày hôm nay, và Madison cũng hy vọng là những người thuộc thế hệ sau này sẽ tham gia vào những cuộc hội họp, những phong trào hay những events nào liên quan đến ngày 30 tháng 4, đồng thời cố gắng cùng nhau hợp tác và đóng góp một phần nào để làm cho ngày này được vẻ vang hơn.

Cám ơn cô Madison Nguyễn đã dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cuộc phỏng vấn hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG