Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát động chiến dịch để dọn sạch những địa điểm chăn nuôi gia cầm


Giới hữu trách Việt Nam đã phát động một chiến dịch kéo dài một tháng để dọn sạch những địa điểm chăn nuôi gia cầm và tìm cách diệt trừ vi rút cúm gà đã gây tử vong cho mấy mươi người trong năm vừa qua.

Bản tin của AFP trích lời các giới chức Bộ Y tế nói rằng chiến dịch này được phát động để dọn sạch những trại và chuồng nuôi gia cầm ở tất cả các tỉnh và thành phố nhằm ngăn chận sự lây lan của vi rút cúm loại A.

Người đứng đầu Sở Thú Y tỉnh Long An, ông Nguyễn Duy Long, cho phái viên AFP biết rằng chiến dịch này bắt đầu thực hiện sáng ngày thứ sáu và do các cơ quan thú y xã đảm trách công tác giám sát, theo dõi.

Tuy nhiên, không phải tất cả các giới chức hữu quan ở mọi nơi đều biết về chiến dịch này. Một viên chức xã Châu Hóa ở tỉnh Quảng Bình, nơi có những ca bệnh cúm gà nơi con người được xác nhận hồi gần đây, nói rằng ông không hề được chính quyền huyện thông báo gì cả về quyết định tiến hành chiến dịch dọn dẹp này.

Đại diện tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam, ông Anton Rychener cho biết vì các chính quyền tỉnh và huyện được yêu cầu tiến hành chiến dịch này mà không có tài trợ từ trung ương, cho nên trong trường hợp chính quyền địa phương có khả năng thì họ sẽ dành ra ngân khoản để thực hiện chiến dịch còn không thì họ sẽ không tiến hành.

Phái viên AFP trích dẫn các số liệu của Bộ Nông nghiệp ở Hà nội cho biết trong năm nay, cúm gà đã xuất hiện tại 35 trong số 64 tỉnh, thành phố ở Việt Nam; và trong số vừa kể có 28 nơi không có vụ bộc phát nào xảy ra trong vòng hơn 21 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG