Đường dẫn truy cập

Hai người Thượng bị tù vì tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ


Một tòa án tại vùng tây nguyên Việt Nam, nơi từng xảy ra các cuộc bạo động, đã phạt tù hai người Thượng về tội tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ cách đây một năm.

Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời ông Nguyễn Lộc, chánh thẩm tòa án nhân dân tỉnh Dak Nong cho biết trong phiên tòa hôm thứ tư, ông Y Pi bị tuyên án tù 5 năm, và ông Y Krat bị tuyên án tù 3 năm.

Hai người vừa kể đều thuộc sắc tộc thiểu số Mnong, và bị kết tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc bằng cách khích động các thành viên khác trong bộ tộc tham gia các cuộc biểu tình do một tổ chức lưu vong ở Hoa Kỳ khởi xướng.

Bản tin nhắc lại sự kiện xảy ra vào cuối tuần Phục Sinh năm ngoái, khi hàng chục ngàn người Thượng xuống đường tại các tỉnh Dak Lak, Dak Nong và Gia Lai thuộc vùng tây nguyên để phản đối việc nhà nước chiếm dụng đất đai của tổ tiên họ và hạn chế đối tự do tôn giáo đối với các tín đồ Tin Lành.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc rằng có ít nhất 10 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột với công an, nhưng chính phủ Hà Nội nói rằng chỉ có 2 người chết vì bị những người biểu tình khác ném đá.

Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra vào đầu năm 2001, đưa đến việc 1000 người Thượng được đi định cư tại Hoa Kỳ sau khi chạy trốn qua Kampuchia.

Hà Nội lên án tổ chức Montagnard Foundation có cơ sở tại tiểu bang South Carolina của Hoa Kỳ là khởi xướng các cuộc bạo động.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG