Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sai lầm về thông tin liên quan đến vũ khí giết người hàng loạt của Iraq


Một ủy ban do Tổng thống Mỹ chỉ định cho biết các cơ quan tình báo Hoa kỳ đã hoàn toàn sai lầm trong phần lớn các phán đoán mà họ đưa ra trước chiến tranh Iraq về các loại vũ khí giết người hàng loạt của Iraq.

Bản phúc trình, do ủy ban vừa kể công bố hôm nay, bao gồm nhiều đề nghị nhằm cải thiện khả năng của cộng đồng tình báo Mỹ.

Trong số các đề nghị có việc thiết lập một trung tâm quốc gia chuyên phụ trách vấn đề phòng chống nạn khuyếch tán vũ khí để ngăn chận sự lan tràn của các loại vũ khí hạt nhân, sinh học va hóa học.

Phúc trình này cho rằng những thất bại liên quan tới vấn đề Iraq phát xuất từ khả năng yếu kém trong việc thu thập những tình báo hữu ích, những sai lầm trong công tác phân tích, và không nói rõ là kết quả phân tích có bao nhiều phần là dựa trên các giả thiết thay vì căn cứ trên các bằng chứng.

Phúc trình còn cho rằng hiện nay tình báo Mỹ hiểu biết rất ít về những chương trình hạt nhân của những quốc gia mà họ gọi là những nước nguy hiểm nhất thế giới.

Theo dự liệu, Tổng thống Bush sẽ bình luận về phúc trình vừa kể sau khi họp với các thành viên của ủy ban này trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG