Đường dẫn truy cập

Chiến hạm Hoa Kỳ USS Gary ghé cảng TPHCM


Một chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ hôm thứ ba đã ghé cảng thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ nhì một chiếc tầu quân sự của Mỹ đến Saigon kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Chiến hạm mang tên USS Gary, với 224 thành viên trong thủy thủ đoàn đến nơi đúng một tháng trước khi Việt Nam chào mừng kỷ niệm lần thứ 30 ngày Saigon thất thủ.

Tin của hãng AFP đánh đi từ thành phố Hồ Chí Minh trích thuật một thông cáo của lãnh sự quán Mỹ cho biết chuyến ghé cảng này là dịp để thủy thủ đoàn đi tham quan, tham gia các dự án hỗ trợ cộng đồng và trao đổi văn hóa.

Thông tấn xã AP ghi nhận lời các giới chức cả Việt lẫn Mỹ cho rằng chuyến thăm cảng này thể hiện các quan hệ nồng ấm về quân sự giữa hai nước cựu thù.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Michael Marine tuyên bố: "Điều quan trọng nhất mà đất nước và nhân dân của cả hai bên phải làm là tiếp tục nhìn về phía trước, chứ không phải quay lại phía sau. Chúng ta không thể quên được quá khứ, nhưng chắc chắn chúng ta không muốn sống lại nó. Chúng ta có một tương lai tươi sáng hơn nhiều."

Chuyến thăm cảng này cũng đánh dấu kỷ niệm 10 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai bên đã ký một hiệp định thương mại lịch sử vào năm 2001 và giao thương đã phát triển mạnh trong mấy năm vừa qua.

Tuy nhiên, hai bên mới chỉ bắt đầu hợp tác trong lãnh vực quốc phòng. Vì Hoa Kỳ và Việt Nam đều có quan điểm chung về những vấn đề như chống khủng bố và ổn định khu vực, các quan hệ quân sự trong tương lai có phần chắc sẽ bao gồm nhiều chuyến thăm cảng hơn và những cuộc trao đổi cấp cao tương tự như chuyến viếng thăm thủ đô Hoa Kỳ của bộ trưởng quốc phòng Phạm văn Trà vào năm 2003.

Đại sứ Marine phủ nhận việc quân đội Hoa Kỳ có thể nhắm Việt Nam như một khu vực chiến lược trong tương lai để thiết lập một căn cứ chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở đông nam châu Á.

Chiến hạm USS Gary thuộc hạm đội 7 của Hoa Kỳ có căn cứ ở Yokosuka, Nhật Bản, cùng loại với các chiến hạm USS Vandergrift đã ghé cảng thành phố Hồ Chí Minh năm 2003 và chiến hạm USS Curtis Wilbur đã ghé cảng Đà Nẵng năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG