Đường dẫn truy cập

Bà Amina Wadud, phụ nữ đầu tiên đứng ra chủ trì buổi lễ cầu nguyện Hồi Giáo


Khi nói đến những xã hội Hồi giáo thì những ai không phải là tín đồ của tôn giáo này thường có ấn tượng rằng đại đa số phụ nữ Hồi giáo chỉ có một chỗ đứng khiêm nhường trong xã hội, sau lưng nam giới về tất cả mọi lãnh vực. Điều rõ rệt nhất từ trước đến nay là phụ nữ không được nắm giữ vai trò của một giáo sỹ chủ lễ các buổi cầu kinh tại các đền thờ trừ phi buổi lễ chỉ toàn phụ nữ tham dự. Thế nhưng mới hơn một tuần lễ trước đây, một buổi lễ cầu nguyện chung cho cả nam lẫn nữ tín đồ Hồi giáo do một phụ nữ đứng chủ lễ đã diễn ở New York city. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị theo dõi câu sau đây của Carolyn Weaver với Lan Phương.

Bà Amina Wadud, giáo sư ngành nghiên cứu Hồi giáo tại đại học Virginia, đã trở thành phụ nữ đầu tiên đứng ra chủ trì một buổi cầu nguyện của Hồi giáo dành cho cả nam lẫn nữ tín đồ.

Buổi cầu nguyện gồm chừng 100 tín đồ Hồi giáo do nữ giáo sư Wadud chủ lễ diễn ra tại một nhà thờ ở phía tây thành phố New York hôm thứ sáu 18 tháng 3 trong một bầu không khí hết sức khác thường về nhiều khía cạnh. Tất cả những ai đến dự lễ đều phải qua thủ tục khám xét an ninh ngay cửa vào. Địa điểm cử hành lễ cầu nguyện đã phải thay đổi sau khi ban tổ chức nhận được nhiều lời đe dọa, và cảnh sát đã phải đứng gác tại lối vào. Trong số những nguời biểu tình phản đối có một số mưu toan phá rối buổi lễ cầu nguyện, đã bị chặn không cho vào bên trong.

Đây không phải là một tuyên bố chống đối lại bất cứ ai. Đây chỉ là một một tuyên bố về chúng ta, các tín đồ Hồi giáo, cùng nhau tụ họp để phụng thờ thượng đế, và để phụ nữ lấy lại chỗ đứng chính đáng của họ bên cạnh nam giới để cùng phụng thờ thượng đế trong tư cách tín đồ Hồi giáo.

Diễn biến hôm 18 tháng 3 được một đoàn thể mới có tên là Liên Đoàn Hồi Giáo Tiến Bộ đứng ra bảo trợ. Đồng sáng lập viên cho tổ chức này là ông Ahmed Nassef, phát biểu như sau:

Khi một ai đó chỉ trích rằng buổi lễ cầu nguyện này không có cơ sở trong truyền thống của Hồi giáo thì chúng tôi xin thưa rằng tại sao không đọc truyền thống của đấng tiên tri Mohammed, là người từ 1400 năm trước đã cho phép một phụ nữ đứng ra chủ lễ một buổi cầu kinh có cả nam nữ tín đồ tham dự.

Buổi lễ cầu kinh đã bắt đầu bẳng lời kêu gọi cầu nguyện, nhưng do một phụ nữ xướng lên. Các nữ tín đồ cùng ngồi ngay phía trước, chung với nam giới.

Trong bài giảng, giáo sự Wadud nói rằng kinh Koran không hể cấm phụ nữ đứng chủ lễ các buổi cầu nguyện. Và bà nói rằng sau thời của đấng tiên tri Mohammed chính con người bày đặt ra việc nâng giá trị của nam giới lên cao hơn nữ giới trong tập quán Hồi giáo. Nhưng nhiều tín đồ Hồi giáo khác lại không đồng ý. Ông Shamsi Ali là phó tế tại Trung Tâm Hồi Giáo tại New York, đưa ý kiến như sau:

Điều họ đang làm hoàn toàn do họ cải đổi. Mà quí vị biết đấy, đạo Hồi không cho phép cải đổi trong phép tắc tôn giáo. Tại sao tôi lại gọi đây là chuện cải đổi ? Bởi vì ngay từ thời đấng tiên tri Mohammed, có một số phụ nữ rất thông minh. Người vợ của đấng tiên tri tên là Aisha, là một người đàn bà vô cùng thông minh. Nhưng khi đấng tiên tri ngã bệnh, ngài không yêu cầu vợ ngài thay cho ngài trong chức vụ giáo sỹ. Nhưng ngài lại yêu cầu một nguời khác là Abu Bakr. Vì thế chuyện này cho thấy phụ nữ làm giáo sỹ trong đạo Hồi tự căn đễ, là một chuyện cải đổi. Và đạo Hồi không cho phép cải đổi như vậy. Đây là lập trường cuả tôi. Căn bản tôi không chống lại họ, bởi vì từ “chống lại” mang một ý nghĩa chia rẽ nào đó, và tôi không muốn xử dụng từ này.

Thế nhưng những tín đồ tham dự buổi cầu nguyện hôm đó cho biết họ rất vui.

Tôi không biết phải diễn tả như thế nào. Nhưng tôi cho rằng đây là điều tốt khi phụ nữ đứng ra chủ lễ.

Đây là một bước tiến rất tốt. Tôi rất hài lòng khi thấy các phụ nữ Hồi giáo đứng dậy đòi lại quyền của họ.

Tôi cho rằng đây thật là một điều tuyệt diệu. Và đã đến lúc để cộng đồng Hồi giáo thức tỉnh. Tôi rất vui. Hôm nay là một ngày trọng đại.

Và ban tổ chức nói rằng họ không hề có ý định thách thức lại tập tục truyền thống, nhưng chỉ muốn đưa ra một chọn lựa cho những tín đồ HồÀi giáo nào muốn thấy phụ nữ đứng ra đảm nhận vai trò lãnh đạo tinh thần, sánh vai cùng với nam giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG