Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký Tổ chức an Ninh và Hợp Tác Châu Âu đến Kyrgyzstan


Tổng Thư Ký của Tổ chức an Ninh và Hợp Tác Châu Âu, ông Jan Kubis, đã đến Kyrgyzstan để họp với giới lãnh đạo mới của nước này về cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng trầm trọng.

Đại diện của tổ chức tại Trung Á, ông Alojz Peterle, hôm chủ nhật cho biết ông Kubis dự tính mở các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo mới để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng trầm trọng hơn tại quốc gia này.

Ông Peterle nói rằng hiện đang có nhu cầu khẩn cấp phải đáp ứng những vấn đề chính trị chưa được giải quyết như vụ tranh cãi về quốc hội cũ hay quốc hội mới được bầu là quốc hội hợp pháp. Để giúp giải quyết, theo lời ông Peterle, Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác châu âu sẽ gửi 3 chuyên gia về hiến pháp đến Bishkek trong tuần này.

Ông nói rằng không phải là bổn phận của Tổ Chức An NInh và Hợp Tác châu Âu để nghị một khuôn thức cho Kyrgyzstan rập theo. Bất cứ khuôn thức nào hay giàn xếp nào được đồng ý sau này sẽ do chính nhân dân Kyrgyzstan, do Tổ chức An Ninh và Hợp Tác châu Âu và do cộng đồng quốc tế thẩm định xem nó sẽ củng cố được tiến trình dân chủ tại đó như thế nào.

Vụ tranh chấp để điền khuyết vào khoảng trống quyền lực đã bột phát taị quốc hội. Những đại biểu của quốc hội đang mãn nhiệm và những đại biểu mới được bầu lên trong tháng này đang tranh chấp với nhau về tính cách hợp pháp của họ.

Tuy nhiên, những đại biểu mới được bầu lên dường như đang thắng thế sau khi thủ lãnh đối lập then chốt Felix Kulov và ủy ban bầu cử trung ương lên tiếng ủng hộ cho quốc hội mới.

Ông Kulov cảnh báo quốc hội cũ rằng làm ngơ kết quả cuộc bầu cử mới có thể gây ra cuộc nội chiến.

Trong khi đó thì tình hình tại thủ đô Bishkek đang dần dà trở lại bình thường sau mấy ngày xảy ra nạn cướp phá, thổ phỉ. Cảnh sát và những người tình nguyện đã tuyên bố thành công sau một đêm tương đối yên tĩnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG