Đường dẫn truy cập

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới hối thúc Ủy viên Đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu làm áp lực để đem lại tự do cho ông Phạm Hồng Sơn


Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới hối thúc Ủy viên Đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu làm áp lực để giới hữu trách Việt Nam trả tự do cho nhân vật bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn trong đợt đặc xá sắp diễn ra.

Trong văn thư đề ngày 24 tháng 3, gởi Ủy viên Đối ngoại của Liên hiệp Âu châu cùng với Ngoại trưởng Hoa kỳ, tổ chức quốc tế chuyên tranh đấu cho quyền tự do báo chí này nhận định rằng chính phủ Việt Nam mới đây đã trả tự do cho một số nhân vật bất đồng chính kiến trên mạng và dường như họ đang sẵn lòng đưa ra một số nhượng bộ trong lãnh vực nhân quyền, và vì thế đây chính là một cơ hội tốt để vận động cho ông Phạm Hồng Sơn được trả tự do sau khi bị giam cầm trong 3 năm qua.

Tường thuật của hãng thông tấn Pháp cho biết Thứ trưởng Công an Việt Nam, ông Lê Thế Tiệm, có nói rằng chính phủ sẽ đặc xá cho những tù nhân can tội phương hại an ninh quốc gia, và đợt đặc xá kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng tư tới đây nhân kỷ niệm ngày chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ông Phạm Hồng Sơn, tốt nghiệp bác sĩ và hành nghề mua bán dược phẩm, đã bị giam từ ngày 27 tháng 3 năm 2002 vì phiên dịch và phổ biến trên Internet một bài viết có nhan đề "Dân Chủ Là Gì ?" mà ông tải xuống từ trang nhà của đại sứ quán Hoa kỳ ở Việt Nam.

Trước đó, ông cũng từng phổ biến trên mạng lưới thông tin toàn cầu những bài viết cổ xúy cho dân chủ và nhân quyền. Ngày 18 tháng 6 năm 2003 ông bị tuyên án 13 năm tù và 3 năm quản thúc tại gia về tội gián điệp, nhưng đến tháng 8, bản án được giảm xuống còn 5 năm tù và 3 năm quản thúc tại gia.

Ngoài ông Phạm Hồng Sơn giới hữu trách Việt Nam hiện còn giam cầm hai nhân vật bất đồng chính kiến trên mạng là ông Nguyễn Khắc Toàn và ông Nguyễn Vũ Bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG