Đường dẫn truy cập

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế kêu gọi Việt Nam chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố


Hôm thứ năm, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, tức IMF, kêu gọi chính phủ Việt Nam chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố, trong các nỗ lực kiểm soát lượng tiền bạc đổ vào Việt Nam qua các kênh không chính thức.

Trong một thông cáo đưa ra vào lúc kế thúc một cuộc hội thảo ba ngày quy tụ các chuyên gia quốc tế về rửa tiền, IMF bầy tỏ ý muốn "nâng cao nhận thức về vấn đề trong các giới chức chính phủ và khu vực tư nhân," và cho rằng sự hỗ trợ thêm về mặt kỹ thuật của cộng đồng quốc tế sẽ giúp ích cho Việt Nam.

Hội nghị do IMF tổ chức quy tụ các đại biểu của nhóm Châu Á Thái Bình Dương đặc trách vấn đề rửa tiền, Văn phòng Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng thế giới và cảnh sát Hong Kong.

Cuộc họp diễn ra vào thời điểm Việt Nam chật vật đối phó với lượng tiền bạc rất lớn đổ vào từ nước ngoài qua các kênh không chính thức bên ngoài hệ thống ngân hàng.

Nạn rửa tiền đã được chú ý trong những năm gần đây giữa các môái quan ngại là các phần tử khủng bố có thể sử dụng các kênh tài chính bất hợp pháp và không chính thức để che giấu nguồn gốc tài trợ.

Các cơ quan truyền thông nhà nước hôm thứ năm loan tin trong vài tháng nữa Việt Nam sẽ chấp thuận một pháp lệnh chống nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

AFP trích thuật tin của thông tấn xã Việt Nam cho biết ngân hàng nhà nước Việt Nam đang chờ chính phủ phê chuẩn dự thảo luật về rửa tiền dự trù công bố vào quý hai năm nay, nhưng không cho biết thời điểm cụ thể.

Dự thảo luật đề nghị xem xét bất cứ cuộc giao dịch nào bằng tiền mặt hay vàng trị giá ít nhất 200 triệu đồng, và thanh tra bất cứ tài khoản tiết kiểm nào trị giá trên 500 triệu đồng.

Các quy định được đề nghị cũng đưa ra hướng dẫn về việc phát hiện các giao dịch tài chính khả nghi và đề ra các biện pháp như phong tỏa các tài khoảng khả nghi và tịch thu tài sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG