Đường dẫn truy cập

Nhật sẽ mở đối thoại với Nam Triều Tiên về vụ tranh chấp lãnh thổ


Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Nhật Bản cho hay là Nhật sẽ lắng nghe những lời khiếu nại của Nam Triều Tiên về một vụ tranh chấp lãnh thổ cũng như lời tố cáo cho là Nhật không chịu nhìn nhận dĩ vãng thực dân của mình.

Hôm nay, ông Hiroyuki Hosoda kêu gọi mở một cuộc đối thoại giữa hai chính phủ và cho hay là ông không nghĩ rằng những vấn đề này lại ngăn chặn việc thực hiện một phiên họp thượng đỉnh được dự trù diễn ra trong vài tháng tới giữa Thủ Tướng Nhật Junichiro Koizumi và Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-Hyun.

Trong một bản tuyên bố viết thành văn gửi nhân dân Nam Triều Tiên hôm thứ Tư, ông Nô phản đối một cuộc bỏ phiếu của một hội đồng lập pháp cấp tỉnh của Nhật Bản hoan nghênh lời tuyên bố của chính phủ Nhật nhìn nhận chủ quyền đối với một nhóm đảo trong biển Nhật Bản mà Nam Triều Tiên cũng nói là có chủ quyền.

Ông Roh cho hay ông đã chuẩn bị cho điều mà ông gọi là một cuộc chiến tranh ngoại giao. Các bài xã luận của báo chí Nam Triều Tiên hôm thứ Năm mô tả những lời tuyên bố của ông Roh là thiếu đúng đắn và là bằng chứng cho thấy ông thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG