Đường dẫn truy cập

Iran xây hầm dưới lòng đất để che dấu chương trình hạt nhân


Các nhà ngoại giao tham dự cuộc họp của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ở Vienna nói rằng Iran đang xây dựng một hệ thống đường hầm dưới mặt đất để che giấu các bộ phận của chương trình hạt nhân của họ, và bảo vệ chúng chống các loại bom có sức công phá lớn.

Iran thừa nhận họ đã bắt đầu công trình xây cất các đường hầm dưới lòng thành phố Isfahan hồi tháng 9, và theo lời của các giới chức Iran, thì mục đích là để “tăng cường khả năng, sự an toàn và an ninh của các vật liệu hạt nhân.”

Một đặc sứ của Hoa Kỳ tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói với Hội Đồng Quản Trị IAEA, rằng dự án xây cất đường hầm là một vi phạm đối với những lời cam kết mà Teheran đã đưa ra, nói rằng họ sẽ ngưng chỉ các công tác phát triển chương trình hạt nhân.

Trong khi đó tại Teheran, cựu Tổng Thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani, một nhân vật có rất nhiều thế lực trong nước, tuyên bố rằng nước ông sẽ không bao giờ từ bỏ quyền được có những hoạt động hạt nhân.

Lên tiếng tại các buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu, ông Rafsanjani khẳng định quyết tâm của Teheran, sẽ không từ bỏ các hoạt động hạt nhân để đánh đổi một loạt giải pháp khuyến khích mậu dịch do Liên Hiệp Châu Âu đề nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG