Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể sẽ phải từ bỏ mục tiêu gia nhập WTO trong năm nay


Chính phủ Việt Nam có lẽ sẽ phải từ bỏ mục tiêu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, trong năm nay vì những cuộc đàm phán hồi gần đây đã mang lại rất ít tiến bộ.

Hãng thông tấn Pháp trích dẫn một bài tường thuật của nhật báo Saigon Times cho biết tuy Việt Nam đã ký kết những hiệp định liên quan đến việc gia nhập WTO với Liên hiệp Âu châu, Argentina, Brazil, Chile, Cuba và Singapore; nhưng hiện vẫn còn phải hoàn tất các cuộc đàm phán song phương với các đối tác mậu dịch chủ yếu là Hoa kỳ, Nhật bản, Trung quốc, Canada, New Zealand và Australia.

Tờ Saigon Times trích lời Bộ trưởng Thương mại Việt Nam, ông Trương Đình Tuyển, nói rằng lâu nay Việt Nam vẫn cố gắng đạt được mục tiêu là gia nhập WTO vào cuối năm 2005, nhưng theo tình hình hiện nay thì mục tiêu vừa kể là không thực tế và có lẽ phải hoãn đến năm 2006.

Ông Tuyển cho biết thêm rằng kể từ khi vòng đàm phán thứ 9 kết thúc, một số quốc gia không mấy hài lòng với những cam kết của phía Việt Nam. Theo lời người đứng đầu Bộ Thương mại Việt Nam, trong hội nghị thương mại tổ chức ở Hà nội hồi đầu tuần này nhiều nước đã yêu cầu Việt Nam mở cửa thị trường thêm nữa và gia tốc cải cách pháp luật; nhưng vì lập trường của Việt Nam là mở cửa từ từ cho nên cần phải điều đình thêm.

Được biết, Việt Nam chính thức nộp đơn xin gia nhập WTO hồi tháng giêng năm 1995 nhưng các cuộc điều đình thật sự chỉ bắt đầu diễn ra từ năm 2002. Theo ghi nhận của phái viên AFP, tiến trình đàm phán đã gặp những trở ngại như tranh chấp trong nội bộ của đảng đương quyền, vụ khủng hoảng tài chánh Á châu năm 1997, và tệ nạn tham nhũng.

Một số nhà quan sát cũng cho rằng cuộc điều đình đã trở nên khó khăn hơn sau khi Trung quốc gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này vào năm 2001 vì có nhiều lời than phiền là giới hữu trách Bắc kinh đã không thực hiện những biện pháp cải cách mà họ đã cam kết trong quá trình đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG