Đường dẫn truy cập

Một người đàn ông  69 tuổi thiệt mạng tại Việt Nam vì ăn thịt gà trong dịp Tết


Theo nhân viên y tế Việt Nam, nạn nhân 69 tuổi thiệt mạng hôm thứ Tư vừa rồi đã cùng với gia đình ăn thịt gà trong dịp Tết Nguyên Đán mới đây. Tuy nhiên những người khác trong gia đình không cho thấy có triệu chứng mắc bệnh cúm gia cầm.

Ông Giám Đốc Trung Tâm Y Khoa Ngừa Dịch của tỉnh Thái Bình cho hay tỉnh của ông rất lo ngại về dịch cúm gia cầm, vì đây là một tỉnh nông nghiệp, trong đó nhiều nông dân nuôi thêm gia cầm trong vườn, rất khó kiểm soát. Cho tới nay, bệnh cúm gia cầm đã giết hại khoảng 70% những người được biết là bị lây nhiễm.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh nhân có thể được cứu mạng nếu họ phát giác ra bệnh sớm hơn. Trong cuộc phỏng vấn tại tỉnh Long An ở nam bộ Việt Nam, bác sĩ Lê Thanh Liêm nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng ngay khi bị nóng sốt và ho, bệnh nhân nên tới bệnh viện để được chữa trị.

Theo bác sĩ Liêm, nhiều người 3 hoặc 4 ngày sau khi bị bệnh mới tới bệnh viện , lúc đó đã quá trễ.Tính tới nay đã có 34 người thiệt mạng tại Việt Nam trong vài vụ bột phát dịch bệnh cúm gà kể từ cuối năm 2003, 12 người khác chết tại Thái Lan. 35 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam bị nạn dịch cúm gà trong năm nay, và hơn 1 triệu 500 ngàn gà vịt đã bị tiêu hủy trong nỗ lực ngăn không cho dịch bệnh lây lan. Theo những con số chính thức, 14 trong số những tỉnh thành vừa kể chưa xảy ra một vụ cúm gà nào trong 3 tuần lễ vừa rồi.

Ông Shigeru Omi, giám đốc cấp khu vực của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã lên tiếng cảnh cáo trước một hội nghị quốc tế về dịch bệnh cúm gà diễn ra tuần trước tại Thành Phố Hồ Chí Minh về chuyện rất có thể xảy ra một đại dịch. Tại hội nghị này, Việt Nam cam kết xem xét lại tòan bộ công nghiệp chăn nuôi gia cầm trên toàn quốc như một phần trong nỗ lực tận diệt dịch bệnh cúm gà.

Các chuyên viên y tế lo sợ rằng loại virút gây bệnh cúm gà, hiện được coi như gây ra một nạn dịch trên một phần đất của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, có thể biến chủng để truyền từ người này sang người kia, tạo ra một đại dịch giống như đại dịch cúm của năm 1918-1919 sát hại từ 20 tới 40 triệu người.

Dịch bệnh cúm gia cầm đã tạo ra một diễn biến khác tại Việt Nam. Hôm thứ Hai, một viên chức của Ngân Hàng Trung Ương cho biết là các ngân hàng thương mại đã nhận được chỉ thị không cấp tín dụng cho ngành nuôi chim nước.

Theo viên chức vừa kể thì quyết định này được thực hiện qua việc phối hợp với bộ Nông nghiệp và thời gian ngưng cấp tín dụng sẽ tùy thuộc vào tình hình cúm gia cầm trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG