Đường dẫn truy cập

Khai mạc hội thảo quốc tế về cúm gà ở Việt Nam


Các chuyên gia tham dự cuộc hội thảo quốc tế về cúm gà ở Việt Nam cho biết phải mất nhiều năm mới có thể tiêu diệt vi rút cúm gia cầm và các quốc gia Á châu đang phải đương đầu với nguy cơ xảy ra một đại dịch có thể gây tử vong cho nhiều người hơn so với dịch bệnh SARS.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ thành phố Hồ chí Minh hôm thứ tư, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo vừa kể tại cuộc hội thảo qui tụ các phái đoàn của hơn 20 quốc gia và tổ chức, bao gồm các quốc gia và tổ chức cấp viện cùng với các cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

Mục tiêu chính của hội nghị quốc tế này là chia sẻ thông tin về vi rút H5N1 và tìm ra những biện pháp dài hạn để diệt trừ vi rút này. Phái viên AFP trích lời ông Samuel Jutsi, giám đốc Thú y và Y tế của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, nói rằng mọi người cần nhận thức rõ là vi rút cúm gia cầm sẽ tồn tại trong nhiều năm ở những quốc gia đã có cúm gà bộc phát trong năm 2004 và 2005; và các quốc gia phát triển cũng như các nước đang phát triển cần phải đầu tư thích đáng vào công tác kiểm soát và ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh này.

Từ khi bộc phát hồi cuối năm 2003 cho đến nay, cúm gà đã xuất hiện ở 8 nước: Việt Nam, Kăm Pu Chia, Thái lan, Trung quốc, Indonesia, Nhật bản, Lào và Nam Triều Tiên. Ngoài việc gây tử vong cho 46 người, cúm gà còn khiến hàng trăm triệu gia cầm bị toi hoặc bị tiêu hủy.

Ông Shiregu Omi, giám đốc khu vực Tây Thái bình dương của Tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng cơ quan ông tin là thế giới hiện nay đang có nguy cơ xảy ra một đại dịch toàn cầu và tác động y tế của đại dịch này chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với dịch bệnh SARS, là dịch bệnh đã khiến gần 800 ở nhiều nước trên thế giới bị thiệt mạng cách đây 2 năm.

Tuy nhiên, ông Omi cũng cho biết thêm rằng vi rút cúm gà hiện chưa có được khả năng lây nhiễm từ người sang người một cách hữu hiệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG