Đường dẫn truy cập

Làm thế nào người phụ nữ có thể thành công và vẫn giữ được bản chất của mình?


Việc bà Carly Fiorina vừa bị bãi nhiệm trong ban quản trị công ty điện toán Hewlett-Packard lại khiến người ta chú ý đến vấn đề quản lý và vị thế của phụ nữ Mỹ trong hàng ngũ lãnh đạo các đại công ty. Các thách thức mà phụ nữ phải đối đầu trong doanh nghiệp hiện nay đã tạo nguồn cảm hứng cho một cuốn sách mới có tựa là Pitch Like a Girl: How a Woman Can be Herself and Still Succeed, tạm dịch ý là "Làm thế nào người phụ nữ có thể thành công và vẫn giữ được bản chất của mình."

Tác giả là Ronna Lichtenberg, nguyên giám đốc tiếp thị của một công ty và hiện đang điều hành một hãng tham vấn quản lý riêng của mình. Biên tập viên Nancy Beardsley điểm qua cuốn sách này trong bài viết được Minh Phượng chọn làm đề tài cho Câu Chuyện Phụ Nữ sau đây.

Ronna Lichtenberg viết xong cuốn Pitch Like a Girl trước khi đại công ty Hewlett-Packard loan báo việc thay thế bà Carly Fiorina trong chức vụ tổng giám đốc. Nhưng tin này phản ánh một số đề tài chủ yếu của cuốn sách. Càng ngày càng nhiều phụ nữ ở Hoa Kỳ chọn theo đuổi sự nghiệp trong thương trường và họ cần đến các sách lược hữu hiệu để đạt được các mục tiêu. Ngỏ lời qua điện thoại từ văn phòng ở New York, tác giả Ronna Lichtenberg nói rằng đó là thất bại của bà Carly Fiorina.

"Bà ấy mất chức vì đã đưa ra một sách lược không có hiệu quả. Không phải vì thành tích của bà ấy."

Bà Carly Fiorina nổi tiếng vì cuộc vận động gây nhiều tranh cãi của bà nhằm sát nhập công ty Hewlett-Packard với công ty điện toán Compaq. Đó là một kế hoạch bà đã theo đuổi bất chấp sự chống đối mạnh mẽ của các thành viên trong gia đình sáng lập ra công ty Hewlett-Packard.

"Không có một diễn biến nào hay một xu hướng nào trong thị trường kỹ thuật có thể khiến chúng ta nói rằng việc sắp xếp này không có nghĩa lý. Nói đúng ra, thỏa thuận này rất có ý nghĩa vào mọi thời điểm, dù tốt hay xấu.'

Nhưng bất kể viễn kiến đầy tham vọng và tiếng tăm của bà Carly Fiorina, tác giả Ronna Lichtenberg cho rằng vị tổng giám đốc này không quan tâm mấy về việc xây dựng các quan hệ bên trong công ty.

"Công ty Hewlett-Packard đã có lịch sử về nhân sự rất mạnh và cách thức bầy tỏ sự quan tâm đối với con người, và tôi nghĩ rằng đó là nguyên do một phần của vấn đề. Nếu ta nhìn vào Patricia Dunn, người vừa được đưa lên làm chủ tịch, thì bà này được mô tả là có khả năng tuyệt luân trong quan hệ với mọi người."

Tác giả Ronna Lichtenberg đã nói nhiều hơn về cuốn sách của bà trong một cuộc phỏng vấn trước đây tại phòng thu âm của đài VOA. Bà nói rằng cuốn sách "Pitch Like a Girl" phát xuất từ mối quan ngại của bà về việc phụ nữ đang bị lèo lái theo một hướng đi sai lầm khi bước vào sự nghiệp.

"Tôi nghĩ đến những phụ nữ trẻ tuổi hơn và những lời khuyên nhủ mà họ nhận được, là muốn thành công thì phải cư xử như một người đàn ông, và điều này khiến tôi rất tức giận."

Tác giả Ronna Lichtenberg cho rằng ngược lại, phụ nữ phải tận dụng các ưu điểm tiềm tàng của mình để đạt được những gì mình muốn. Bà mô tả nỗ lực đó tựa như cử chỉ tung hứng bóng trong môn bóng chầy. Phải vận sức như tung bóng để nhấn mạnh đến những ưu điểm của mình, để người ta thấy phải cần đến khả năng của mình, thăng cấp cho mình hay đạt được một thỏa thuận kinh doanh nào đó. Bà tin rằng mọi người khác nhau rất xa về cách thức vận dụng đó và bà đã tìm hiểu những khảo cứu mới đây về những khác biệt về kích thích tố và não bộ để hiểu rõ nguyên do.

"Không phải tất cả những người đàn ông đều giống nhau. Và cũng không phải tất cả những người phụ nữ giống nhau. Nhưng tôi nhận thấy có 2 loại người khác nhau, mà tôi tạm gọi là hồng và xanh. Loại hồng là những người muốn tạo quan hệ trước khi nói chuyện làm ăn. Nếu tôi thuộc loại hồng, thì tôi sẽ bàn về thời tiết, nói về con chó của bạn, hay bất kỳ chuyện gì ngoài chuyện làm ăn để gây cảm tưởng là mình điểm gì liên quan trước khi làm việc với nhau. Nếu tôi thuộc loại xanh, tôi chỉ quan tâm đến công việc trước mắt, đến công tác phải làm. Nó cũng từa tựa như nam giới và phụ nữ. Phụ nữ thường thuộc loại hồng hơn, nhưng cũng có một số các ông thuộc loại hồng, trong khi một số bà thì lại mang nhiều chất "xanh." Và biết được người nào đó thuộc loại hồng hay xanh sẽ thay đổi cách thức bạn liên hệ với họ trong tình huống giao dịch làm ăn, hay bát cứ khi nào mình muốn đạt được điều mình thích."

Làm thế nào một người thuộc loại hồng điều chỉnh được những gì mình làm nếu nhận ra rằng mình đang phải quan hệ với một người thuộc loại xanh? Bà Lichtenberg giải thích rằng khi muốn đạt được điều gì, thì xu hướng loại hồng thuờng là kể những chuyện có tính cách cá nhân, nói về những cảm nghĩ của mình, có thể nói cùng một lúc cả 6 ý kiến của mình. Nếu làm như thế với người thuộc loại xanh, thì họ sẽ cụt hứng ngay. Người loại xanh không muốn nghe chuyện riêng tư của bạn. Họ chỉ muốn nghe những gì có lợi cho họ, và muốn bạn nói thẳng vào vấn đề cho nhanh.

Và trong khi những người loại xanh đôi khi không đi đến chỗ đủ thân, thì những người loại hồng lại hay vơ vào mọi chuyện, cho nên bà Ronna Lichtenberg cho rằng những người thuộc loại này thường dễ bị tổn thương trước những lời chỉ trích, cần được khen ngợi và hay cảm thấy ngượng ngùng khi nói về tiền bạc. Bà cho rằng mọi tổ chức đều đạt được hiệu năng nhiều nhất khi có được sự hòa hợp của những người thuộc cả hai loại xanh và hồng. Và mặc dù trước đây, các công ty Mỹ thường bị phe xanh lấn át, tác giả cho rằng điều đó đang bắt đầu thay đổi.

"Ngày nay ta phải xét đến cách thức nước Mỹ cạnh tranh với toàn cầu ra sao. Ta cần đến những yếu tố nào để thắng? Ta cần đến tính sáng tạo. Ta cần đến sự đổi mới. Và ta cần đến khả năng thiết lập các quan hệ với những viễn tượng và khách hàng trên khắp thế giới. Và đó là những ưu điểm mà phe hồng có nhiều. Và công cuộc kinh doanh đang ngày càng cần đến những ưu điểm đó nhiều hơn. Một phần của điều đó là chỉ cần giảng giải rằng, "Đây là những gì tôi dem lại, và đây là lý do bạn cần phải đánh giá nó."

Tác giả Ronna Lichtenberg tin rằng các quốc gia trên khắp thế giới đang ngày càng nhận thức được các mối quan tâm đó, tuy rằng mỗi nền văn hóa có những chủ trương khác nhau về cách ứng xử của người phụ nữ. Bà nói rằng sự chú trọng đến cuốn sách của bà là một dấu hiệu quan trọng trong xu hướng đó. Tác quyền xuất bản ở nước ngoài đầu tiên của cuốn sách "Pitch Like A Girl" của bà đã được bán ở Trung Quốc và Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG