Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Nepal bắt giữ 15 người chống đối


Cảnh sát Nepal đã bắt giữ ít nhất 15 người chống đối vào lúc Quốc vương Gyanendra đã bệnh vực cho việc ông quyết định nắm lấy quyền điều hành đất nước, nói rằng ông cần phải bảo vệ cho nền dân chủ tại vương quốc trong khu vực Hi mã lạp sơn này.

Cảnh sát cho biết 8 nhà hoạt động đối lập đã bị câu lưu tại thủ đô Kathmandu và những người còn lại thì bị bắt tại thi trấn du lịch Pokhara ở tây bộ Nepal.

Những nhận định của quốc vương Gyanendra trong ngày Dân chủ theo truyền thống của Nepal, là lời công bố đầu tiên của ông kể từ hôm ông cách chức Thủ tướng Nepal ngày mùng 1 tháng Hai này, và tuyên bố tình trạng khẩn trương trong nước.

Quốc vương Gyanendra nói rằng các cuộc tấn công do các phiến quân theo chủ nghĩa Mao thực hiện, và tệ nạn tham nhũng trong chính quyền, đã khiến cho nền dân chủ của Nepal bị lâm nguy.

Tổng thư ký đảng Quốc đại Nepal là ông Ram Baran Yadav, đang đi thăm nước láng giềng Ấn độ, tuyên bố rằng Quốc vương Gyanendra đã mượn danh nghĩa của phiến quân theo chủ nghĩ Mao để giết chết nền dân chủ Nepal. Ông Ram Baran Yadav cho biết ông đến New Delhi để vận động các chính phủ nức ngoài giúp đỡ.

Quốc vương Gyanendra đưa ra một kế hoạch 100 ngày để phục hồi nền tự do theo hiến định và để giải quyết cuộc nổi dậy của phiến quân theo chủ nghĩa Mao.

Đại sứ Hoa kỳ tại Nepal, ông James Moriarity, có nhận định rằng quốc vương Gyanendra không thể đơn phương giải quyết hữu hiệu với các phiến quân, mà ông cần phải được sự hậu thuẫn của các đảng phái trong nước và của cả nhân dân Nepal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG