Đường dẫn truy cập

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ phổ biến một bản thông cáo báo chí hoan nghênh chỉ đạo của Thủ Tướng Phan Văn Khải đối với đạo Tin Lành


Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã phổ biến một bản thông cáo báo chí hoan nghênh chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ Việt Nam đối với đạo Tin lành, trong đó ông Phan Văn Khải đã cho phép các giáo hội tại gia ở vùng Tây nguyên và ở các tỉnh Tây Bắc được phép hoạt động nếu họ chịu từ bỏ liên hệ với các nhóm đã bị chính phủ Hà nội cáo buộc là đang tổ chức những hoạt động chống chính phủ.

Chỉ đạo của Thủ Tướng Phan Văn Khải cũng xem việc làm của các quan chức, buộc người khác phải chối bỏ đức tin tôn giáo của mình, là việc làm bất hợp pháp.

Bà Anne Johnson, Phát ngôn viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã nói với ban Việt ngữ của đài VOA rằng , mặc dù đây là bước tích cực của phía chính phủ Việt Nam, nhưng ủy ban cũng có một vài quan tâm. Sau đây là phát biểu của bà Johnson:

Chúng tôi vẫn còn quan tâm vì các chỉ đạo này vẫn còn hạn chế, mơ hồ, và vẫn có thể mở đường cho các quan chức, cán bộ và công an ở địa phương có thể diễn giải một cách tùy tiện. Và nếu theo cách diễn giải tùy tiện này, thì rất có thể sẽ xảy ra những vụ lạm dụng nghiêm trọng giống như năm ngoái. Hiện thời, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ vẫn chờ xem đã có những hành động cụ thể nào xảy ra, sau khi có chỉ đạo của Thủ Tướng Việt Nam.

Việt Nam đang ở vào giai đoạn tham khảo với Hoa Kỳ sau khi Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia cần quan tâm đặc biệt, vì đã có đàn áp tôn giáo nghiêm trọng. Thời hạn tham khảo chấm dứt vào ngày 15 tháng 3 sắp tới. Nếu Việt Nam không đáp ứng các quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ thì tiếp theo đó sẽ có các biện pháp trừng phạt theo quy định.

Các chỉ đạo mới của Thủ Tướng chính phủ Việt Nam dường như là để đáp ứng một vài quan tâm về phía Hoa Kỳ. Được biết, ngoài khuyến nghị nên cho phép các giáo hội tại gia ở vùng Tây nguyên được hoạt động trở lại, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ còn kêu gọi Việt Nam chấm dứt việc sách nhiễu và giam giữ các nhân vật đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, và nên thiết lập một khung pháp luật để cho giáo hội này, và các tôn giáo khác, như Cao Đài, Hòa Hảo, được đăng ký với chính phủ và hoạt động độc lập, với những nhà lãnh đạo do các giáo hội tự lựa chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG