Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc về vấn đề Nepal


Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố quan tâm sâu sắc về các diễn tiến tại Nepal, Washington kêu gọi Quốc Vương Nepal hãy bảo vệ các quyền làm người, trả tự do cho các tù nhân chính trị, và vãn hồi dân chủ.

Một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc đã đưa ra những lời bình luận vừa kể hôm thứ Hai, giữa lúc Đại Sứ Mỹ tại Nepal, ông James Moriarty, được triệu hồi về nước để tham khảo ý kiến, vài tiếng đồng hồ sau khi các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu triệu hồi đại sứ của khối này.

Ấn Độ cũng lên tiếng yêu cầu Quốc Vương Gyanendra của Nepal hãy vãn hồi nền dân chủ đa đảng và tự do báo chí trong nước.

Hôm thứ Hai, nhà vua của Nepal đã tìm cách nắm toàn bộ quyền lực trong tay, bằng cách bổ nhiệm hai cựu Bộ Trưởng có lập trường bảo hoàng ra nắm các chức vụ cao cấp nhất trong nội các mới của Nepal.

Phe nổi loạn theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông đang phản đối bằng cách tổ chức các cuộc phong tỏa đường xa trên khắp nước, khiến giá lương thực, nhiên liệu và thuốc men leo thang. Phe nổi loạn nói rằng họ sẽ tiếp tục chận đứng giao thông trên khắp nước, cho tới khi nào nhà vua Nepal lật ngược lại quyết định giải tán chính phủ và tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 1 tháng Hai vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG