Đường dẫn truy cập

Kampuchia cố gắng gây ấn tượng với giới lao động để giữ thế cạnh tranh với tư cách là thành viên mới nhất của tổ chức thương mại thế giới


Trong tuần này, Kampuchea đã tham gia một chương trình mới của Tổ chức lao động quốc tế nhằm tăng cường việc theo dõi các xưởng may. Kampuchea đang cố gắng gây ấn tượng thân thiện với giới lao động để giữ thế cạnh tranh với tư cách là thành viên mới nhất của tổ chức thương mại thế giới, theo như bài tường thuật của phái viên Kate Woodsome gửi về từ Phnom Penh.

Kampuchea và Tổ chức Lao động quốc tế, còn gọi tắt là ILO, đã phát động dự án mang tên là "Better Factories Cambodia Project," nhắm mục tiêu cải thiện thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động công bằng. Dự án này sẽ đề xuất một hệ thống theo dõi trên mạng lưới điện toán bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Khmer để cho thấy rõ là các xưởng may có tôn trọng hay là vi phạm các tiêu chuẩn lao động quốc tế hay không.

Sự quan tâm của Kampuchea đối với các tập tục lao động đúng đắn đã khiến nước này được lòng các công ty có trách nhiệm xã hội như đại công ty sản xuất đồ thể thao Adidas và Nike.

Kết quả là công nghiệp may mặc non trẻ của Kampuchea nay đạt được số doanh thu gần 2 tỷ đôla.Tổ chức lao động của Liên Hiệp Quốc bây giờ muốn giúp Kampuchea duy trì thế cạnh tranh này với các quốc gia sản xuất hàng nhanh và rẻ hơn. Đây là điều thiết yếu vì Kampuchea nay đã mất đi các ưu tiên về hạn ngạch thương mại đặc biệt và phải cạnh tranh trong tư cách thành viên mới của tổ chức thương mại thế giới.Bà Sally Paxton, tổng giám đốc chương trình Đối thoại Xã hội của ILO giải thích:

"Chúng tôi nghĩ rằng nếu việc tôn trọng các tiêu chuẩn cốt lõi về lao động là điểm giúp cho công nghiệp may mặc của Kampuchea bán được hàng, rằng người Kampuchea hoàn toàn thừa nhận là hai chuyện này phải đi đôi với nhau, và người mua sẽ dựa vào các vấn đề này khi lựa chọn nơi tìm nguồn hàng."

Ông Dan Henkle, phó chủ tịch công ty bán lẻ quần áo Gap Inc, cho rằng các tiêu chuẩn lao động là lý do chính khiến công ty của ông là một trong những khách mua nhiều hàng nhất của Kampuchea.Gap Inc và Ngân hàng thế giới tuần naỳ cho biết sẽ huấn luyện cho 650 thanh tra xưởng may tại 7 nhà máy của Kampuchea để cải thiện tiêu chuẩn lao động và điều giải các cuộc tranh chấp. Tổn phí của dự án trong 1 năm này là 80 ngàn đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG