Đường dẫn truy cập

Các vị nguyên thủ quốc gia của 5 nước Tây Phi sẽ đến Togo


Các vị nguyên thủ quốc gia của 5 nước vùng Tây Phi sẽ đến Togo vào ngày mai để làm áp lực đòi tân chính phủ do quân đội đưa lên nắm quyền phải vãn hồi trật tự hiến định nếu không muốn bị chế tài.

Phái đoàn, gồm các Tổng thống của Nigeria, Nigeria, Benin, Mali và Ghana, sẽ đòi Togo đảo ngược những khoản tu chính hiến pháp được thực hiện không bao lâu sau khi Tổng thống Eyadema Gnassingbe qua đời hôm chủ nhật.

Các khoản tu chính đó cho phép con trai cố tổng thống Gnassinge, ông Faure Gnassingbe được phục vụ cho đến năm 2008, khi nhiệm kỳ của cha ông chấm dứt.

Các nhà lãnh đạo Tây Phi nói rằng Togo phải tuân hành các qui định của hiến pháp về việc chuyển giao quyền hành, kể cả việc tổ chức bầu cử trong vòng 60 ngày, và tạm chuyển quyền cho Chủ tịch quốc hội trong trường hợp tổng thống từ trần.

Khối Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi cho hay họ sẽ không thừa nhận tân chính phủ vì những diễn tiến mới đây ở Togo là một cuộc đảo chánh. Hôm qua, tân tổng thống Gnassingbe hứa sẽ nhanh chóng tổ chức bầu cử quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG