Đường dẫn truy cập

Cuốn sách giúp cho di dân một số kiến thức để thi nhập tịch


Kính thưa quí vị, thông thường một di dân hợp pháp đã sống tại nước Mỹ ít nhất 5 năm có quyền thi nhập tịch để trở thành công dân. Muốn thi đậu , các thí sinh phải có đủ khả năng Anh ngữ để đối thoại với một giám khảo và phải đủ trình độ để có thể làm bài thi viết gồm những câu hỏi về lịch sử và hiến pháp Hoa Kỳ. Lá thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ đề cập đến một cuốn sách tựa đề The Great American Citizenship Quiz để giúp cho những ai chuẩn bị kỳ thi nhập tịch.

Cuốn sách bỏ túi, bìa mỏng, do nhà xuất bản Walker and Company tung ra thị trường tựa đề The Great American Citizenship Quiz nêu lên một câu hỏi cho những công dân Mỹ thổ sinh là: liệu chính những người Mỹ thổ sinh có thể nào đậu nổi kỳ thi dành cho các di dân muốn nhập tịch hay không?

Trong kỳ thi này, thí sinh phải có những kiến thức căn bản về lịch sử và hiến pháp Hoa Kỳ cụ thể như họ phải biết thủ phủ hành chính của bang họ sống, tên hai nghị sỹ đại diện cho bang, và còn nhiều điều khác nữa mà nhiều người Mỹ thổ sinh sống cả đời cũng không đoán ra được. Cứ bất chợt thử hỏi một người Mỹ thổ sinh nào đó rằng tên con tàu mà những người Thanh giáo từ nước Anh di cư sang vùng đất mới ngày xưa mà nay là Hoa Kỳ là gì, có phần chắc là chúng ta sẽ thấy một vẻ mặt ngẩn ngơ thay vì câu trả lời đích xác.

Những người phải học để chuẩn bị cho kỳ thi nhập tịch biết rằng có 9 thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện, rằng cử tri đoàn người Mỹ gọi là Electoral College không có dính líu gì đến trường đại học cả, và họ cũng biết rằng trong trường hợp nếu chẳng may cả vị tổng thống lẫn phó tổng thống Hoa Kỳ qua đời bất thình lình thì ai sẽ là người lên thay thế. Chẳng ai dại gì mà đánh cuộc rằng một người Mỹ trung bình có thể trả lời thông suốt được tất cả nhữhg câu hỏi như thế.

Những người sắp nhập tịch trở thành công dân Mỹ hiểu và cảm kích trước những quyền mà công dân Mỹ được hưởng,đó là tự do hội họp, quyền bỏ phiếu chọn người thay họ điều hành việc nước, quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận. Và họ cũng sẽ có được quyền ... quên hầu hết những gì mà họ phải học để thi nhập tịch ...SAU KHI đã trở thành công dân!!

Sau đây một số các dữ kiện được nêu lên trong cuốn sách The Great American Citizenship Quiz dành cho những người sắp thi nhập tịch:


- Ông William Taft là người duy nhất từng giữ cả chức vụ tổng thống lẫn chánh thẩm Tối Cao Pháp Viện.
- Tuổi tối thiểu được đi bầu tại HK là 18 .
- Ông John D. Rockefeller đã hiến tặng khu đất ở thành phố New York để xây trụ sở LHQ, Từ đó trở đi khu đất này được coi là lãnh thổ của quốc tế.
- Hoa Kỳđược coi là có hình thức chính phủ cộng hòa, trong đó quyền tối thượng nằm trong tay ngươi dân đi bỏ lá phiếu bầu người đại diện cho họ.
- 10 tu chính án đầu tiên của bản hiến pháp Hoa Kỳ, qui định nhiều đặc quyền của công dân Mỹ, được gọi là bộ luật Dân Quyền (Bill of Rights)
- Bản hiến pháp Hoa Kỳ được thảo năm 1787.
- Tổng thống Bill Clinton đã bổ nhiệm một phụ nữ đầu tiên vào chức vụ ngoại trưởng (Bà Madelein Albright), và nữ bộ trưởng tư pháp đầu tiên (Bà Janet Reno )
- Ông Franklin Roosevelt là vị tổng thống đầu tiên được bầu lại vào chức vụ hơn 2 lần (luật liên bang giờ đây không cho phép một tổng thống được phực vụ quá hai nhiệm kỳ). Ông Roosevelt đã được bầu chọn đến 4 lần vào chức vụ tổng thống và đã từ trần trong lúc tại chức.
- Nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ là 4 năm, của thượng nghị sỹ là 6 năm, của dân biểu là 2 năm.
- Dân biểu tại hạ viện Hoa Kỳ được bầu chọn theo tỉ lệ dân số. Tiêu chuẩn hiện thời là cứ 600 ngàn dân thì có 1 dân biểu tại hạ viện. Điều này đưa tới hệ quả là 7 bang thưa dân nhất là Alaska, Delaware, Montana, North Dakota, South Dakota, Vermont và Wyoming mỗi bang chỉ có 1 dân biểu. Nhưng giống như bất kỳ bang nào khác tại nước Mỹ, mỗi bang đều có 2 nghị sỹ đại diện cho họ ở thượng viện.
- Ba lãnh địa của Hoa Kỳ là Guam, Virgin Islands và Samoa có đại diện tại hạ viện nhưng những đại biểu này không có quyền biểu quyết. Thủ đô Washington cũng có cùng qui chế như đại diện như vậy. Thủ đô Washington còn có tên gọi là District of Columbia. Lãnh địa Puerto Rico có một ủy viên đại diện cho dân chúng của phần đất này tại Hạ Viện Hoa Kỳ mà không có quyền biểu quyết .

Quí vị vừa nghe nói về cuốn sách giúp cho di dân một số kiến thức để thi nhập tịch. Lá Thư Mỹ Quốc hẹn gặp lại quí vị tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG