Đường dẫn truy cập

Ông Kofi Annan ra lệnh thi hành kỷ luật các viên chức cao cấp trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan ra lệnh thi hành kỷ luật đối với các viên chức cao cấp Liên hiệp quốc làm việc trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm tại Iraq.

Trong một công bố đưa ra hôm nay, ông Annan cho biết một bản phúc trình về các cáo buộc tham nhũng trong chương trình vừa kể đã đưa ra những bằng chứng cực kỳ đáng lo ngại về những hành động sai trái, và ông cam kết không một ai liên can đến vụ này được che chở không bị đưa ra xét xử.

Một bản phúc trình độc lập được công bố trong ngày hôm qua, kết luận rằng người đứng đầu chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Liên hiệp quốc tại Iraq là ông Benon Sevan đã có những hành vi làm mất đi rất nhiều đi tính trung thực của cơ quan quốc tế này.


Ông Volcker, thuyết trình viên về cuộc điều tra kéo dài 10 tháng về chương trình này cho biết rằng ông Sevan đã vi phạm các qui định của Liên hiệp quốc cũng như các tiêu chuẩn của một nhân viên phục vụ trong một cơ quan quốc tế.

Liên hiệp quốc đã bắt đầu việc thi hành kỷ luật đói với ông Sevan và một giới chức cao cấp khác là ông Joseph Stephanides. Cả hai ông đều là người đảo Chypres.

Những người chỉ trích nói rằng nhiều tỉ đôla đã được rút khỏi chương trình đổi dầu lấy thực phẩm được thành lập sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh để giúp đỡ những người dân Iraq nghèo khổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG