Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bác sĩ Quỳnh Kiều về việc nuôi con bằng sữa mẹ và sữa của người khác


Sữa mẹ, nguồn thực phẩm thiên nhiên, bổ dưỡng cho trẻ thơ ngày càng được các chuyên gia công nhận giá trị dinh dưỡng của nó. Cũng vì thế mà ngày càng có nhiều phụ nữ tại Hoa Kỳ cho con bú sữa mẹ. Tuy nhiên trong một số trường hợp các bà mẹ không thể cho con bú sữa của họ vì họ không có sữa hoặc đã bị giải phẫu v..v.. và quay sang sử dụng sữa người khác để nuôi con mình, thay vì cho trẻ bú sữa bò đã dược chế biến . Trong bài sau đây, TTV Lan Phương sẽ phỏng vấn bác sỹ nhi khoa Quỳnh Kiều về những lợi điểm của việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ và những rủi ro cho sức khỏe của trẻ thơ được nuôi bằng sữa của người khác.

Việc nuôi con bằng sữa của người khác là chuyện có từ rất lâu. Các bà vú ở Việt Nam ngày trước là một trường hợp điển hình. Hoặc “Chết cha còn chu , xảy mẹ bú dì” không có gì lạ. Chỉ mãi đến sau này ngành kỹ nghệ thực phẩm phát triển chúng ta mới có được các loại sữa bò chế biến để nuôi trẻ sơ sinh thay cho sữa người.

Trong một quốc gia tiền tiến như Hoa Kỳ, các bà mẹ có rất nhiều chọn lựa, họ có thể chọn cho con bú sữa của chính họ hoặc nuôi con bằng sữa bò được chế biến riêng cho trẻ. Trong nhiều trường hợp mặc dù phải đi làm, họ có thể dùng một dụng cụ để bơm sữa của chính họ, cho vào bình, cất tủ lạnh để cho con họ bú trong lúc họ không có mặt ở nhà.

Bác sĩ nhi khoa Quỳnh Kiều, hiện hành nghề tại miền nam California, nêu lên những giá trị của nguồn sữa mẹ đối với sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ thơ.


Tại Hoa Kỳ, một số các bà mẹ không có đủ sữa nuôi con , hoặc trong một số các trường hợp, người mẹ đã phải cắt bỏ nhũ hoa vì bị ung thư, nhưng không muốn nuôi con bằng sữa bò chế biến, nên các bà có thể mua sữa người tại các ngân hàng sữa ở Hoa Kỳ.

Hiện nay có tất cả 8 ngân hàng sữa ở Hoa Kỳ và Canada. Đây là những tổ chức bất vụ lợi, tương tự như những ngân hàng máu. Những bà mẹ nào cho sữa phải được lọc bệnh cẩn thận. Sữa quyên tặng sẽ được đem khử trùng và cất giữ bằng những phưng pháp làm lạnh theo sát các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm.Sau đó được phân phối đến cho những trường hợp cần thiết như các trẻ sinh thiếu tháng còn phải ở lại trong bệnh viện chẳng hạn.

Một số trẻ không hợp sữa bò chế biến và nếu có đơn bác sỹ cũng có thể được ngân hàng sữa cung cấp. Trong những trường hợp như thế, bảo hiểm y tế sẽ trả cho chi phí mua sữa mẹ từ các ngân hàng này.

Một số bà mẹ không thể cho con bú vì không có sữa hoặc bị một số chứng bệnh nào đó như ung thư đã bị cắt bỏ nhũ hoa, nhưng lại muốn nuôi con bằng sữa người thì các bà có thể mua sữa tại những ngân hàng này. Tuy nhiên phí khoản rất đắt vì trên lý thuyết ngân hàng sữa là để dành cho trẻ thuộc những trường hợp ngặt nghèo và bảo hiểm y tế sẽ chi trả. Còn trẻ khỏe mạnh thì cha mẹ các em phải tự bỏ tiền túi ra mà mua, nếu muốn . Tính trung bình nuôi trẻ 6 tháng sữa mua từ ngân hàng như vậy tốn 17 ngàn đô la.

Một số bà mẹ không đủ tiền mua sữa người từ những ngân hàng như thế nhưng không muốn nuôi con bằng sữa bò chế biến nên họ đã mở trang Web trên Internet, xin của các bà mẹ khác dư thừa sữa, con họ bú không hết. Những lời yêu cầu đó đã được nhiều đáp ứng nồng nhiệt từ các bà mẹ trẻ. Tuy nhiên lề lối dùng sữa người khác cho con mình bú có những rủi ro cho sức khỏe của con trẻ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG