Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giảm án tử hình cho một tu sĩ Tây Tạng


Trung quốc đã giảm án tử hình của một tu sĩ Tây tạng bị cáo buộc liên can tới một loạt các vụ đặt bom trong năm 2002.

Tân hoa xã loan tin tu sĩ Tenzin Deleg Rinpoche thay vì bị tội tử hình sẽ lãnh án tù chung thân vì đã đặt bom làm thiệt mạng một người Tây tạng trong khu vực tây nam Trung quốc.

Vụ xử tu sĩ Tenzin Deleg Rinpoche đã được nhiều tổ chức quốc tế chú ý. Thượng viện Hoa kỳ và ủy hội Âu châu đã cùng với các tổ chức nhân quyền lên tiếng kêu gọi trả tự do cho ông.

Theo người đứng đầu phong trào Tây tạng tự do tại Anh quốc, Bà Anne Callahan, thì Trung quốc đã giảm án cho tu sĩ vừa kể là do áp lực của quốc tế.

Bà nói rằng nhiều phong trào quốc tế đã bênh vực cho tu sĩ Tenzin Deleg Repoche trong vụ này nhưng cũng khiến cho việc đàn áp tôn giáo ở Tứ xuyên trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong một diễn biến liên hệ, một tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết một tu sĩ từng hoạt động bên cạnh tu sĩ Tenzin Deleg Rinpoche đã được nhà cầm quyềnTrung quốc phóng thích hồi đầu tháng này.

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng sau gần 6 năm bị cầm tù, tu sĩ Tashi Phuntsog giờ đây thân tàn ma dại, không còn bước đi nổi và cũng chằng còn phát âm rõ khi nói chuyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG