Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu dân chúng ra sức phòng chống dịch cúm gia cầm


Giới hữu trách Việt Nam yêu cầu dân chúng ra sức phòng chống dịch cúm gia cầm sau khi một phụ nữ trở thành nạn nhân thứ 5 của bệnh cúm gà kể từ cuối tháng 12 vừa qua.

Phái viên AFP trích lời một bác sĩ thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố Hồ chí Minh nói rằng một phụ nữ 35 tuổi ở Trà Vinh đã qua đời hôm thứ 3 sau khi được đưa vào điều trị tại bệnh viện này hôm 11 tháng giêng.

Ngoài ra, bệnh viện này cũng đang chữa trị cho một bệnh nhân khác, 18 tuổi, quê ở tỉnh Tiền Giang, được xác nhận nhiễm vi rút H5N1. Tính đến ngày thứ tư, vi rút cúm gà đã gây tử vong cho 25 người ở Việt Nam và 12 người ở Thái lan.

Trong vài tuần lễ vừa qua, gần 300 ngàn gia cầm ở Việt Nam đã bị tiêu hủy, nhưng nhiều người e rằng vi rút cúm gà có thể lây lan nhanh chóng trong dịp Tết Âm Lịch vì nhu cầu tiêu thụ gà vịt gia tăng. Trong một nỗ lực nhằm ngăn chận đà lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này, thủ tướng Phan Văn Khải đã ra lệnh tạm ngưng nhập khẩu toàn bộ các loại gia cầm.

Trong khi đó, tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Bangkok hôm thứ tư cho biết: một con gà ở tỉnh Rayong ở miền đông Thái lan đã được xác nhận nhiễm vi rút cúm gà, và đây là ca bệnh đầu tiên ở Thái lan kể từ hai tháng nay. Các giới chức y tế Thái lan tin rằng ca bệnh này do các loại chim hoang lan truyền.

Mặt khác, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: cơ quan của Liên Hiệp Quốc này tuy rất quan tâm về tình hình dịch bệnh ở Việt Nam nhưng không dự tính đưa ra lệnh cảnh báo cúm gà cho du khách đến Việt Nam.

Theo bản tin của đài truyền hình Canada hôm thứ 3, giới hữu trách Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới biết rằng: hiện có 10 ca nghi nhiễm cúm gà nơi con người đang được xét nghiệm và cúm gà đã lan rộng trong các dàn gà vịt ở nhiều nơi trong nước.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Maria Cheng của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng: chưa cần ban bố lệnh cảnh báo du hành vì nguy cơ con người nhiễm bệnh cúm gà hiện ở mức thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG