Đường dẫn truy cập

Một thiếu niên bị nghi mắc bệnh cúm gà tại Việt Nam đã chết


Các giới chức Việt Nam cho hay một thiếu niên bị nghi mắc bệnh cúm gà đã chết. Thiếu niên 17 tuổi qua đời hôm thứ Bảy tại tỉnh Bạc Liêu. Nếu các xét nghiệm xác nhận bệnh cúm gà thì em này là người thứ sáu tại Việt Nam chết vì bệnh này trong vòng 2 tuần lễ.

Thủ tướng Phan văn Khải đã ban hành lệnh tạm thời cấm nhập các loại gia cầm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hiện đang được báo cáo ở khắp nơi trong nước. Các giới chức nói rằng hơn 250 ngàn gia cầm đã chết hoặc bị giết trong mấy tuần lễ vừa qua.

Tại Hong Kong, các chuyên gia y tế và khoa học gia hôm thứ ba mở cuộc thảo luận về sự lây lan của bệnh cúm gà tại Việt Nam để bàn về việc liệu có cần thêm các biện pháp nhằm bảo vệ lãnh địa tránh được virút làm chết người này trong những tháng sắp tới hay không.

Tuy Việt Nam là nuớc duy nhất báo cáo về những vụ bột phát bệnh cúm gà trong mấy tuần qua, một chuyên gia ở Hong Kong đang theo dõi tình hình trong vùng nói rằng virut cúm gà đang lan sang các quốc gia quanh Việt Nam, như Thái Lan, Lào, Kampuchia. Chuyên gia này cho rằng các chính phủ đánh giá thấp vấn đề.

Ngoài ra, các nuớc còn thiếu các phương tiện, khảo cứu, huấn luyện cho nên vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Các nuớc cần phải đối diện với vấn đề mới giải quyết được.

Các chuyên gia tại Hong Kong đang lo ngại rằng sự đi lại của người và gia cầm sẽ gia tăng trong những tuần sắp tới vào lúc các cộng đồng Á châu, nhất là các cộng đồng người Hoa, trong vùng chuẩn bị ăn Tết. Từ đầu tháng này, nhà chức trách Hong Kong đã tăng cường việc kiểm soát y tế du khách đến từ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG