Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam


Một tổ chức nhân quyền ở Mỹ lên tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam và nói rằng những hành vi vi phạm quyền làm người ở quốc gia Cộng sản này đã trở nên nghiêm trọng hơn trong năm 2004.

Hãng thông tấn AP trích thuật bản phúc trình hàng năm của tổ chức Human Rights Watch về tình hình nhân quyền thế giới nói rằng Tình trạng nhân quyền vốn đã tệ hại ở Việt Nam đã trở nên tệ hại hơn trong năm 2004.

Các nhân vật bất đồng chính kiến bị sách nhiễu, cô lập, giam lỏng, và trong nhiều trường hợp họ còn bị truy tố và bỏ tù. Tổ chức nhân quyền có trụ sở chính tại New York này nêu lên một số trường hợp của những người tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam đã bị chính phủ bắt giữ và truy tố về nhiều tội danh, kể cả tội làm gián điệp và những tội trạng được gọi một cách không rõ ràng là phương hại an ninh quốc gia.

Theo phúc trình của Human Rights Watch, giới hữu trách Hà nội tiếp tục trấn áp những tổ chức tôn giáo không nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước và duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với những hoạt động trên Internet.

Tuy Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa bình luận gì về bản phúc trình của Human Rights Watch, nhưng lâu nay chính phủ ở Hà nội vẫn thường xuyên bác bỏ những tố cáo tương tự và nói rằng quyền tự do tôn giáo và quyền làm người ở Việt Nam luôn luôn được tôn trọng.

Tháng 9 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã chính thức liệt kê Việt Nam vào danh sách các nước "cần đặc biệt quan tâm" trong lãnh vực tự do tôn giáo.

Ngày 15 tháng 3 tới đây là hạn chót để giới hữu trách Washington quyết định về việc có nên loại Việt Nam ra khỏi danh sách đó hay không, hay sẽ phải áp dụng các biện pháp chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG