Đường dẫn truy cập

Chính phủ các nước trong khu vực Á Châu cảnh báo cư dân tránh xa khu vực duyên hải.


Người ta vẫn nhận thấy nhiều cơn hậu chấn tại nhiều vùng ở khu vực Á Châu bị tàn phá bởi trận động đất và đợt sóng thần hôm chủ nhật vừa qua.

Cơ quan thăm dò địa chất của Hoa kỳ phát hiện ít nhất 4 cơn hậu chấn động trong ngày hôm nay, đo được từ 5.4 trên địa chấn kế Richter hoặc mạnh hơn nữa.

Một cơn hậu chấn đo được 6.3, tập trung tại khu vực ngoài khơi duyên hải cách đảo Sumatra chỉ 70 kilomét, không xa nơi đã xảy ra trận động đất đo được 9 chấm hôm chủ nhật.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các vụ động đất dưới lòng đại dương có thể tạo ra thêm các đợt sóng thần mới và chính phủ các nước trong khu vực đang cảnh báo cư dân tránh xa khu vực duyên hải.

Trận đông đất dữ dội ngoài khơi đảo Sumatra sáng chủ nhật vừa qua, đo được 9 chấm trên địa chấn kế Richter, mạ nh đến độ đã di chuyển đảo Sumatra về phía tây nam khoảng 30 kilomét.

Đảo Sumatra là hòn đảo lớn hàng thứ 5 trên thế giới và cũng là đảo lớn nhất của Indonesia và cùng với một vài hòn đảo quanh đó là nơi cư trú của trên 40 triệu người.

Chậm động đất vừa qua là trận động đất tệ hại nhất trong 40 năm, xảy ra tại độ sâu khoảng 10 kilomét ngoài khơi duyên hải phía tây đảo

Sumatra,gần tỉnh Aceh và làm chi nước biển nhanh chóng tràn vào bờ biến nhiều vùng dọc theo duyên hải thành một biển nước.

Hiện vẫn chưa có tin gì về nhiều hòn đảo thấp ở ngoài khơi phía tây của Sumatra là nơi được nhiều du khách ứa thích.

Các giới chức Indonesia vẫn đang cố gắng ước tính về sự thiệt hại của vụ thiên tai này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG