Đường dẫn truy cập

EU kêu gọi Trump xem xét lại quyết định cắt tài trợ cho WHO


Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Bảy kêu gọi Mỹ "nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế."
Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Bảy kêu gọi Mỹ "nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế."

Liên minh Châu Âu ngày thứ Bảy kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét lại quyết định cắt tài trợ của Mỹ cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giữa những chỉ trích toàn cầu về bước đi này.

Ông Trump ngày thứ Sáu cáo buộc WHO đã không ứng phó thỏa đáng với đại dịch, nói rằng cơ quan này của Liên Hiệp Quốc chịu sự “kiểm soát hoàn toàn” của Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Bảy kêu gọi ông Trump xem xét lại, nói rằng “nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế” và rằng “giờ là lúc tăng cường hợp tác và tìm ra những giải pháp chung.”

“WHO cần tiếp tục có khả năng dẫn đầu phản ứng quốc tế đối với đại dịch, hiện tại và trong tương lai,” bà nói. “Để đạt được điều này rất cần và bắt buộc phải có sự tham gia và hỗ trợ của tất cả các nước.”

Mỹ là nguồn hỗ trợ tài chính lớn nhất cho WHO, và sự ra đi của Mỹ dự kiến sẽ làm suy yếu đáng kể tổ chức này. Ông Trump nói Mỹ sẽ chuyển tiền sang “các nhu cầu y tế công cấp thiết toàn cầu đáng hỗ trợ khác” mà không nêu chi tiết cụ thể.

WHO không bình luận về thông báo này nhưng Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize gọi đây là một diễn tiến “không may.”

“Chắc chắn, khi đối mặt với đại dịch nghiêm trọng, chúng ta muốn tất cả các quốc gia trên thế giới đặc biệt tập trung vào kẻ thù chung,” ông nói với các phóng viên.

Gần 6 triệu ca nhiễm virus corona đã được báo cáo trên toàn thế giới, với hơn 365.000 trường hợp tử vong và gần 2,5 triệu trường hợp đã phục hồi, đeo con số được kiểm đếm bởi Đại học Johns Hopkins. Con số thực sự được cho là lớn hơn đáng kể, với các chuyên gia nói rằng nhiều người đã chết mà chưa bao giờ được xét nghiệm.

Mỹ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch này, với hơn 1,7 triệu ca nhiễm và gần 103.000 ca tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG