Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘kiên quyết phản đối’ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lâm Kiếm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lâm Kiếm.

Trung Quốc kiên quyết phản đối việc lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu như danh sách thực thể của Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này nói hôm thứ Sáu (10/5), sau khi Hoa Kỳ bổ sung 37 công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia.

Một số thực thể đã bị đưa thêm vào danh sách vì sản xuất máy bay không người lái cho quân đội Trung Quốc sử dụng, còn những thực thể khác thì do vận chuyển các mặt hàng bị kiểm soát sang Nga.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Lâm Kiếm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Trung Quốc và Nga có quyền thực hiện hợp tác kinh tế và thương mại bình thường, và sự hợp tác đó không nên bị can thiệp.

Ông nói Hoa Kỳ tiếp tục chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, đồng thời tăng thêm thuế quan, lạm dụng cái gọi là quy trình xem xét thuế quan 301, “mà điều này đang gây thêm tổn hại”.

Ông Lâm nói: “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tuân thủ một cách hiệu quả các quy định (của Tổ chức Thương mại Thế giới) và hủy bỏ tất cả thuế quan nội địa đối với Trung Quốc, chưa kể đến việc không được tăng thuế. Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG