Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Philippines cáo buộc Trung Quốc ‘âm mưu gây ảnh hưởng ác ý’


Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng về phía tàu tiếp tế Unaizah của Philippines khi nó đang trên đường thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 4/5/2024.
Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng về phía tàu tiếp tế Unaizah của Philippines khi nó đang trên đường thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông vào ngày 4/5/2024.

Tư lệnh quân đội Philippines hôm thứ Tư cáo buộc Trung Quốc về “âm mưu gây ảnh hưởng ác ý”, sau khi một tờ báo địa phương đưa tin một phó đô đốc Philippines đã đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh trong việc giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Tờ Manila Times đã công bố những gì họ nói là bản ghi cuộc trò chuyện qua điện thoại, cho biết một đô đốc Philippines đã đồng ý với đề xuất của Trung Quốc về một “mô hình mới”, trong đó Philippines sẽ sử dụng ít tàu hơn trong các nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội tại Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp và thông báo trước cho Bắc Kinh về các nhiệm vụ thực hiện.

Reuters chưa nghe được cuộc trò chuyện qua điện thoại được báo cáo và không thể xác minh nội dung của đoạn ghi âm được công bố. Tờ Manila Times cho biết cuộc trò chuyện diễn ra vào tháng 1 và bản ghi âm được cung cấp bởi một “quan chức cấp cao của Trung Quốc” nhưng tờ báo này không nêu tên.

Bãi cạn này là điểm nóng của một loạt cuộc đối đầu nảy lửa giữa lực lượng hải cảnh Trung Quốc và tàu Philippines trong năm qua, làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai nước láng giềng. Philippines đã từ chối thực hiện lời kêu gọi của Trung Quốc là tránh xa khu vực này.

“Tuyên bố của Trung Quốc về việc ghi âm... không đáng lo ngại vì đây dường như là một nỗ lực gây ảnh hưởng xấu từ Đảng Cộng sản Trung Quốc”, người đứng đầu quân đội Romeo Brawner nói trong một tuyên bố.

“Các bản ghi có thể dễ dàng được làm giả và các bản ghi âm có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật giả mạo. Những báo cáo này chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng khỏi hành vi hung hăng đang diễn ra của lực lượng hải cảnh Trung Quốc”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời yêu cầu bình luận về bản ghi do tờ Manila Times đăng. Họ cũng không phản hồi ngay lập tức đối với tuyên bố của ông Brawner.

“SỰ THẬT RÕ RÀNG”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm hôm thứ Tư cho biết đại sứ quán ở Manila đã công bố thông tin chi tiết về “những liên lạc liên quan” giữa hai nước về việc quản lý tình hình tại Bãi Cỏ Mây, nhưng ông Lâm không nói rõ thêm.

“Sự thật là rõ ràng và được hỗ trợ bởi những bằng chứng chắc chắn không thể phủ nhận”, ông Lâm nói trong bình luận từ cuộc họp giao ban thường kỳ được đại sứ quán chia sẻ.

“Philippines nhất quyết phủ nhận những sự thật khách quan này và tìm cách đánh lừa cộng đồng quốc tế”.

Hai nước đã bị lôi kéo vào một loạt vụ đối đầu tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông khi Philippines, được khuyến khích bởi sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác, tăng cường các hoạt động trong vùng biển do lực lượng hải cảnh Trung Quốc kiểm soát.

Trung Quốc cáo buộc Philippines xâm phạm và phản bội. Philippines chỉ trích Bắc Kinh vì “chính sách gây hấn và hành động nguy hiểm” trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Manila.

Trung Quốc từ lâu đã bất bình trước việc Philippines đưa một nhóm nhỏ lính thủy quân lục chiến đến Bãi Cỏ Mây đóng quân trên một tàu chiến cũ mà nước này cố tình cho neo đậu cách đây 25 năm.

Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố Philippines đã đồng ý kéo con tàu đó đi nhưng Manila đã bác bỏ tuyên bố trên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG