Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Vai trò của Ấn Độ bị cáo buộc trong âm mưu ám sát là 'vấn đề nghiêm trọng'


Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre.
Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre.

Nhà Trắng hôm 29/4 nói rằng vai trò của cơ quan tình báo Ấn Độ bị cáo buộc trong hai âm mưu ám sát ở Canada và Hoa Kỳ là một vấn đề nghiêm trọng.

Tờ Washington Post đưa tin rằng một sĩ quan trong cơ quan tình báo Ấn Độ đã trực tiếp tham gia vào một kế hoạch thất bại nhằm ám sát một công dân Mỹ, vốn là một trong những người chỉ trích Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mạnh mẽ nhất ở Mỹ. Tờ báo đưa tin rằng sĩ quan này cũng có liên quan đến vụ bắn chết một nhà hoạt động theo đạo Sikh vào tháng 6 năm ngoái ở Canada.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng bài báo của Washington Post đã đưa ra "những cáo buộc không chính đáng và không có căn cứ về một vấn đề nghiêm trọng" trong khi New Delhi đang điều tra vấn đề này.

“Những bình luận mang tính suy đoán và vô trách nhiệm về vấn đề này không có ích,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Randhir Jaiswal cho biết trong một tuyên bố.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang xem xét vấn đề đó một cách hết sức nghiêm túc. Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu lên mối quan ngại của mình,” người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên.

Vào tháng 11, chính quyền Hoa Kỳ cho biết rằng một quan chức chính phủ Ấn Độ đã chỉ đạo âm mưu sát hại ông Gurpatwant Singh Pannun, một người theo chủ nghĩa ly khai thuộc đạo Sikh và là công dân có hai quốc tịch Hoa Kỳ và Canada.

Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về mối liên hệ này và tránh xa khỏi âm mưu đó, nói rằng họ sẽ chính thức điều tra những lo ngại của Hoa Kỳ và thực hiện 'hành động tiếp theo cần thiết' đối với những phát hiện của một hội đồng được thành lập vào ngày 18 tháng 11.

Ông Pannun là cố vấn pháp lý của nhóm Người Sikh vì Công lý (Sikhs for Justice), một nhóm bị Ấn Độ coi là "hiệp hội bất hợp pháp" vào năm 2019, với lý do nhóm này tham gia vào các hoạt động cực đoan. Sau đó, vào năm 2020, Ấn Độ liệt ông Pannun vào danh sách "cá nhân khủng bố".

Đây là vấn đề tế nhị đối với cả Ấn Độ và chính quyền Biden ở Mỹ khi họ tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn trước những lo ngại chung về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tin tức về âm mưu ở Mỹ xuất hiện hai tháng sau khi Canada cho biết họ đang xem xét các cáo buộc đáng tin cậy có khả năng liên kết các đặc vụ Ấn Độ với vụ sát hại ông Hardeep Singh Nijjar, một người theo đạo Sikh khác, ở ngoại ô Vancouver hồi tháng 6 năm ngoái.

Ấn Độ đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc của Ottawa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG