Đường dẫn truy cập

Vụ xử tiền bịt miệng: Các công tố viên yêu cầu phạt ông Trump vì vi phạm lệnh khóa miệng


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở lại phòng xử án sau giờ nghỉ giải lao tại tòa án hình sự Manhattan ở New York, Hoa Kỳ, ngày 23/4/2024.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở lại phòng xử án sau giờ nghỉ giải lao tại tòa án hình sự Manhattan ở New York, Hoa Kỳ, ngày 23/4/2024.

Các công tố viên đã yêu cầu thẩm phán giám sát phiên tòa xét xử vụ tiền bịt miệng của ông Donald Trump hôm 23/4 phạt cựu tổng thống Mỹ 10.000 USD vì vi phạm lệnh khóa miệng của tòa án, vốn ngăn cản ông chỉ trích các nhân chứng và những người khác liên quan đến vụ án.

Khi ông Trump theo dõi từ bàn của bị cáo, công tố viên Christopher Conroy của New York đã trích dẫn các bài đăng từ nền tảng Truth Social của cựu tổng thống, mà ông cho rằng đã vi phạm lệnh khóa miệng.

“Bị cáo đã vi phạm lệnh này nhiều lần và không dừng lại”, ông Conroy nói với Thẩm phán Juan Merchan. “Giờ tòa nên xử ông vì xem thường tòa”.

Ông Conroy chỉ ra một bài đăng ngày 10/4, trong đó ông Trump gọi ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và luật sư cũ của ông, Michael Cohen, là “những kẻ nhớp nhúa”. Cả hai dự kiến sẽ làm chứng trong phiên tòa. Ông Conroy nói các bài đăng khác đã dẫn đến việc truyền thông đưa lên báo, khiến một bồi thẩm đoàn vào tuần trước phải rút lui vì lo ngại về quyền riêng tư.

“Ông ấy biết những gì mình không được phép làm và vẫn làm điều đó”, ông Conroy nói. “Việc ông ta bất tuân lệnh của tòa là cố ý. Đó là có chủ đích”.

Thẩm phán Merchan có thể chọn phạt ông Trump 1.000 USD cho mỗi hành vi vi phạm này, như các công tố viên đã yêu cầu.

Các công tố viên cũng yêu cầu Thẩm phán Merchan nhắc nhở ông Trump rằng ông có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục vi phạm lệnh của tòa. Luật cho phép thẩm phán bỏ tù ông Trump tối đa 30 ngày, đây sẽ là một bước ngoặt kịch tính đối với phiên tòa hình sự đầu tiên của một cựu tổng thống Mỹ.

Lệnh khóa miệng của thẩm phán nhằm ngăn chặn ông Trump công khai chỉ trích các nhân chứng, quan chức tòa án và người thân của họ. Ông Trump cho rằng đó là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông theo hiến pháp.

Ông Trump bị Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg buộc tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản thanh toán 130.000 USD ngay trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016 để mua sự im lặng của bà Daniels về hành vi tình dục mà bà cho biết họ đã có với nhau vào năm 2006. Ông Trump không nhận tội và phủ nhận đã có sự việc như vậy diễn ra.

Các công tố viên nói đây là một phần trong âm mưu lớn hơn nhằm che giấu những thông tin không tốt với cử tri vào thời điểm ông Trump đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về những hành vi tình dục sai trái. Ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 với tỷ lệ sít sao.

“Đó là một hành vi gian lận bầu cử, rõ ràng và đơn giản,” Công tố viên Matthew Colangelo nói hôm 22/4.

Trong tuyên bố mở đầu hôm 22/4, luật sư bào chữa Todd Blanche nói ông Trump không phạm bất kỳ tội nào.

“Không có gì sai khi cố gắng gây ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử. Đó được gọi là dân chủ,” ông Blanche nói với bồi thẩm đoàn hôm 22/4.

Ông Blanche nói ông Trump hành động để bảo vệ gia đình và danh tiếng của mình, đồng thời cáo buộc bà Daniels âm mưu kiếm lợi từ cáo buộc sai trái rằng họ có quan hệ tình dục.

Hôm 23/4, bồi thẩm đoàn dự kiến sẽ nghe thêm lời khai từ cựu chủ báo National Enquirer, David Pecker, người mà các công tố viên cho rằng đã tham gia vào kế hoạch “tóm và giết” nhằm ngăn chặn những câu chuyện không hay về Trump và giúp cho ông đắc cử.

Ông Pecker, 72 tuổi, đã làm chứng hôm 22/4 rằng công ty của ông đã trả tiền mua các câu chuyện, một hành vi bất thường trong ngành báo chí.

American Media, nơi xuất bản tờ National Enquirer, thừa nhận vào năm 2018 rằng họ đã trả 150.000 USD cho cựu người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal để mua câu chuyện của cô này về mối tình kéo dài nhiều tháng với ông Trump vào năm 2006 và 2007. American Media nói họ đã làm việc “phối hợp” với chiến dịch của ông Trump, và không bao giờ đăng tải một câu chuyện nào.

Theo các công tố viên, tờ báo lá cải này đã đạt được một thỏa thuận tương tự để trả 30.000 USD cho một người gác cửa đang tìm cách rao bán thông tin về việc ông Trump được cho là có con ngoài giá thú, mà theo các công tố viên, điều này hóa ra là sai sự thật.

Ông Trump cho biết các khoản thanh toán là cá nhân và không vi phạm luật bầu cử. Ông cũng phủ nhận có quan hệ tình cảm với bà McDougal.

Đây có thể là vụ án duy nhất trong số 4 vụ truy tố hình sự đối với ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, được đưa ra xét xử trước cuộc tái đấu tranh cử ngày 5/11 của ông với Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Một bản án có tội sẽ không ngăn cản ông Trump nhậm chức nhưng nó có thể ảnh hưởng đến khả năng ứng cử của ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG