Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo


Ảnh chụp ngày 19/4/2024 được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 20/4/2024 cho thấy Triều Tiên đang tiến hành phóng thử tên lửa phòng không loại mới "Pyoljji-1-2" ở Biển Tây Hàn Quốc.
Ảnh chụp ngày 19/4/2024 được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 20/4/2024 cho thấy Triều Tiên đang tiến hành phóng thử tên lửa phòng không loại mới "Pyoljji-1-2" ở Biển Tây Hàn Quốc.

Triều Tiên đã bắn “một số” tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào thứ Hai (22/4) về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết. Sự kiện này khiến Seoul nhanh chóng lên án, coi đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Cảnh báo của chính phủ Nhật Bản và lực lượng tuần duyên của nước này cũng cho biết Triều Tiên đã bắn thứ có vẻ là tên lửa đạn đạo. Đài truyền hình NHK cho biết tên lửa dường như đã rơi xuống bên ngoài khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thứ mà họ nghi là một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ gần thủ đô Bình Nhưỡng. Các tên lửa bay khoảng 300 km (186 dặm) và rơi xuống biển.

Thông tin về vụ phóng được đưa ra khi Hàn Quốc cho biết quan chức quân sự hàng đầu của nước này, Đô đốc Kim Myung-soo, đã tiếp đón Tư lệnh Bộ Tác chiến Không gian Hoa Kỳ, Tướng Stephen Whiting, vào hôm thứ Hai để thảo luận về việc phát triển vệ tinh trinh sát của Triều Tiên và sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước vào tháng 9, Triều Tiên bị nghi ngờ cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga để xâm chiếm Ukraine, mặc dù cả hai đều phủ nhận cáo buộc này.

Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị phóng thêm một vệ tinh do thám khác, sau khi đưa thành công một vệ tinh do thám lên quỹ đạo hồi tháng 11.

Triều Tiên tuần trước cho biết họ đã phóng một tên lửa hành trình chiến lược để thử đầu đạn lớn và một tên lửa phòng không mới.

Đầu tháng 4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa siêu thanh tầm trung mới như một phần trong quá trình phát triển tên lửa nhiên liệu rắn trong tất cả các tầm bắn trong kho vũ khí của mình, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Triều Tiên đang tập trung phát triển vũ khí nhanh chóng, không chỉ vì lợi ích quân sự mà còn vì tính hợp pháp chính trị theo chủ nghĩa dân tộc-công nghệ của chế độ Kim”, Giáo sư Leif-Eric Easley của Đại học Ewha ở Seoul nhận định.

Triều Tiên đã bất chấp lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về phát triển tên lửa đạn đạo, bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng khi vi phạm quyền chủ quyền trong việc tự vệ.

Tháng trước, Nga đã phủ quyết việc gia hạn hàng năm việc giám sát các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, khiến các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Moscow đang khuyến khích Bình Nhưỡng. Trung Quốc bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an.

Trước đây, Nga và Trung Quốc đều đã bỏ phiếu thông qua tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an chống lại Triều Tiên. Cả hai từng nỗ lực yêu cầu gia hạn các biện pháp trừng phạt hàng năm nhưng không thành công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG