Đường dẫn truy cập

Máy bay chở khách đầu tiên của Trung Quốc ra mắt quốc tế tại Singapore


Máy bay chở khách C919 của Trung Quốc biểu diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc, hay còn gọi là Airshow China, ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 8/11/ 2022. (Ảnh tư liệu)
Máy bay chở khách C919 của Trung Quốc biểu diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc, hay còn gọi là Airshow China, ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 8/11/ 2022. (Ảnh tư liệu)

Đối thủ Trung Quốc của Airbus và Boeing, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, đã bay chuyến đầu tiên ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc đến Triển lãm hàng không tại Singapore hôm Chủ nhật 18/2.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào nỗ lực phá vỡ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây trên thị trường máy bay hành khách toàn cầu.

Trung Quốc đã đẩy mạnh nỗ lực trong năm nay nhằm nâng cao dấu ấn của C919 và COMAC trong nước và quốc tế. Máy bay C919 chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và hãng China Eastern Airlines đã khai thác thương mại chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 bắt đầu vào năm ngoái.

Với việc Airbus và Boeing đang chật vật trong việc tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, ngành hàng không đang xem COMAC định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi như thế nào.

COMAC sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919, truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quan chức COMAC cho biết hồi tháng 1.

Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết vào tháng trước rằng năm nay họ sẽ theo đuổi việc xin Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) xác nhận cho C919, quá trình này đã bắt đầu từ năm 2018.

COMAC là một trong hai nhà sản xuất máy bay thương mại, hãng kia là Airbus bay triển lãm máy bay của họ ngoài khơi bờ biển Singapore tại buổi xem trước hôm Chủ nhật tại triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Boeing không triển lãm máy bay thương mại trong năm nay.

COMAC có hai máy bay chở khách: máy bay phản lực ARJ21 và máy bay thân hẹp hai động cơ C919 lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 từ lâu đã có tên tuổi trên thị trường.

C919 bay chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12 tới Hong Kong. ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.

Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng mới chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động ở Trung Quốc; máy bay này chỉ được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý Trung Quốc và C919 dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Ông Adam Cowburn của Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng ngày càng tăng khi khách hàng đưa tùy chọn C919 vào đánh giá đội bay của họ”.

Hai chiếc C919 đã được giao vào năm 2023. Công ty tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024.

Ông Mike Yeomans của công ty tư vấn hàng không IBA cho biết: “Với việc các dòng máy bay thân hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là tại thị trường nội địa”.

Ông Yeomans nói thêm: “Những thách thức trước mắt đối với COMAC là xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu nội địa và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG