Đường dẫn truy cập

IMF: Tăng trưởng ở Trung Đông năm nay sẽ chậm lại do cắt giảm dầu, Gaza


Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 11/2 cho biết rằng các nền kinh tế Trung Đông đang tụt lại dưới mức dự báo tăng trưởng do cắt giảm sản lượng dầu và xung đột Israel-Gaza, ngay cả khi triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ổn định.

Bất chấp các bất ổn, "nền kinh tế toàn cầu vẫn ổn định một cách đầy ngạc nhiên", Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Ả Rập ở Dubai, đồng thời cảnh báo về tác động tiềm tàng rộng hơn đối với các nền kinh tế khu vực khi xung đột tiếp tục ở Gaza.

Trong một báo cáo kinh tế khu vực vào tháng trước, IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Trung Đông và Bắc Phi xuống 2,9% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo hồi tháng 10, một phần do việc cắt giảm sản lượng dầu ngắn hạn và xung đột ở Gaza.

IMF tháng trước đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên cao hơn, nâng cao triển vọng cho cả Mỹ và Trung Quốc và nêu tình trạng lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến.

Bà Georgieva nói rằng các nền kinh tế của Israel và vùng lãnh thổ Palestine chứng kiến xung đột đè nặng lên doanh thu du lịch, trong khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đè nặng lên chi phí vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu.

Bà phát biểu tại diễn đàn bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai rằng những yếu tố đó tác động thêm lên “những thách thức của các nền kinh tế vẫn đang phục hồi sau những cú sốc trước đó”.

Lực lượng Houthi có liên hệ với Iran ở Yemen đã nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ kể từ giữa tháng 11, đồng thời nói rằng các cuộc tấn công của họ là nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine khi Israel tấn công các chiến binh Hamas ở Gaza. Nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh mô tả chúng là sự tấn công bừa bãi và là mối đe dọa đối với thương mại toàn cầu.

Một số vận chuyển toàn cầu đã chuyển hướng đến Mũi Hảo Vọng, một tuyến đường dài hơn qua Kênh đào Suez của Ai Cập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG