Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh vào Baghdad, diệt một chỉ huy của Kataib Hezbollah


Một chiếc xe bị máy bay không người lái bắn trúng, có tin 3 người thiệt mạng ở Baghdad, 7/2/2024 (Photo: MURTAJA LATEEF / AFP).
Một chiếc xe bị máy bay không người lái bắn trúng, có tin 3 người thiệt mạng ở Baghdad, 7/2/2024 (Photo: MURTAJA LATEEF / AFP).

Một viên chỉ huy của Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq mà Lầu Năm Góc cáo buộc đã tấn công vào binh sĩ Mỹ, vừa mất mạng trong một cuộc tấn công của Mỹ hôm thứ Tư 7/2, quân đội Mỹ cho biết.

Một tuyên bố của quân đội nói rằng: “Các lực lượng (Mỹ) đã tiến hành không kích đơn phương ở Iraq để đáp trả các cuộc tấn công vào quân nhân Mỹ, giết chết một chỉ huy của Kataib Hezbollah có trách nhiệm trực tiếp trong việc lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trong khu vực”. Bản tuyên bố không nêu tên của viên chỉ huy đó.

Vẫn bản tuyên bố nói thêm rằng không có dấu hiệu về thương vong dân sự.

Hai nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng viên chỉ huy đó là Abu Baqir al-Saadi, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một chiếc xe ở phía đông Baghdad.

Một trong hai nguồn tin cho hay 3 người đã thiệt mạng và chiếc xe bị nhắm mục tiêu từng được Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF) sử dụng, đó là một cơ quan an ninh nhà nước bao gồm hàng chục nhóm vũ trang, trong số đó có nhiều nhóm thân thiết với Iran. Các chiến binh và chỉ huy của Kataib Hezbollah là một phần trong PMF.

3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng hồi tháng 1 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần biên giới Jordan-Syria mà Lầu Năm Góc cho rằng mang nét đặc trưng của Kataib Hezbollah. Nhóm này sau đó tuyên bố sẽ đình chỉ các hoạt động quân sự nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Iraq và Syria đã chứng kiến các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng gần như hàng ngày giữa các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và lực lượng Mỹ đồn trú trong khu vực kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Gaza vào tháng 10/2023.

Hoa Kỳ đã tấn công các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria vào cuối tuần trước mà họ nói đó mới chỉ là bước khởi đầu trong phản ứng của họ về việc 3 binh sĩ Mỹ tử trận.

Vào tháng 1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 1 chỉ huy dân quân cấp cao ở trung tâm Baghdad, một đòn đánh mà Washington nói là nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào lực lượng của Mỹ.

Một nguồn tin an ninh cho biết hôm 7/2 rằng các lực lượng đặc biệt của Iraq đã được đặt trong tình trạng báo động cao ở Baghdad và các đơn vị khác đã được triển khai bên trong Vùng Xanh, nơi có các cơ quan ngoại giao quốc tế, bao gồm cả đại sứ quán Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG