Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mở trạm nghiên cứu Nam Cực ở phía nam Australia, New Zealand


Trung Quốc khánh thành trạm nghiên cứu khoa học Tần Lĩnh ở Nam Cực vào ngày 7/2/2024.
Trung Quốc khánh thành trạm nghiên cứu khoa học Tần Lĩnh ở Nam Cực vào ngày 7/2/2024.

Trung Quốc hôm thứ Tư (7/2) khánh thành trạm nghiên cứu khoa học biển Ross, hãng tin Tân Hoa Xã chính thức đưa tin, lần đầu tiên bắt đầu hoạt động tại một trạm ở một phần Nam Cực, phía nam Australia và New Zealand.

Giống như hình một cây thập giá, trạm nghiên cứu Tần Lĩnh sẽ có nhân viên quanh năm với các cơ sở đủ chỗ cho 80 người trong những tháng mùa hè, truyền thông chính thức Trung Quốc cho biết trước đó.

Nằm trên bờ biển đầy đá của Đảo Inexpressible của biển Ross băng giá, Tần Lĩnh cũng nằm gần trạm nghiên cứu có nhân viên thường trú McMurdo của Hoa Kỳ.

Trung Quốc có bốn trạm nghiên cứu khác ở các khu vực khác của Nam Cực mà trước đây họ đã xây dựng từ năm 1985 đến 2014, là Trung Sơn, Thái Sơn, Côn Lôn và Vạn Lý Trường Thành, với hai trong số đó cũng là các trạm có nhân viên quanh năm như Tần Lĩnh.

Việc xây dựng Tần Lĩnh lần đầu tiên được khởi công vào năm 2018, nhưng việc khởi công đã bị trì hoãn do bùng phát dịch Covid-19. Vào tháng 11, Trung Quốc đã cử hạm đội Nam Cực lớn nhất của mình với hơn 460 nhân viên đến địa điểm này để giúp hoàn thiện trạm.

Tần Lĩnh dự kiến sẽ bao gồm một đài quan sát với một trạm vệ tinh mặt đất và nó sẽ có vị trí thuận lợi để thu thập tín hiệu tình báo trên khắp Australia và New Zealand, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết trong một báo cáo hồi tháng Tư.

Những bức ảnh ban đầu về trạm không cho thấy ngay sự hiện diện của trạm vệ tinh mặt đất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Việc xây dựng trạm Nam Cực của Trung Quốc hoàn toàn phù hợp với các quy tắc và thủ tục quốc tế liên quan đến Nam Cực”.

Ông nói thêm: “Nó sẽ có lợi cho việc nâng cao kiến thức khoa học của nhân loại về Nam Cực… đồng thời thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững ở Nam Cực”.

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Tư đã khen ngợi việc khánh thành trạm và kêu gọi các nhân viên trạm “nên nhận thức, bảo vệ và sử dụng vùng cực” cùng với cộng đồng quốc tế, Tân Hoa Xã đưa tin.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG