Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thề bảo vệ chủ quyền trước nguy cơ ly khai


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Hai (5/2) tuyên bố sẽ “thực thi nghiêm ngặt” chủ quyền của đất nước, tham gia cùng hàng loạt các quan chức an ninh cam kết bảo vệ quốc gia sau những lời đe dọa ly khai của cựu tổng thống Rodrigo Duterte.

Ông Duterte hôm 30/1 kêu gọi độc lập cho hòn đảo quê hương ông là Mindanao, miền nam Philippines, khi liên minh của ông với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tan rã vào tuần trước vì những bất đồng xung quanh nỗ lực sửa đổi hiến pháp.

“Nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng là bảo đảm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia như được ghi trong hiến pháp”, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro nói.

“Chúng tôi sẽ thực thi nghiêm túc nhiệm vụ này dù là đối nội hay đối ngoại”, ông nói thêm.

Phát biểu của ông Teodoro lặp lại những tuyên bố tương tự của cố vấn an ninh quốc gia, người hôm Chủ nhật tuyên bố chính phủ sẽ không ngần ngại “sử dụng quyền lực và lực lượng của mình để dập tắt và ngăn chặn mọi nỗ lực nhằm chia cắt nền Cộng hòa”.

Bộ Tư pháp Philippines hôm thứ Hai cũng nhấn mạnh rằng “bộ này kiên quyết chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu” sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và kêu gọi người dân Philippines “bác bỏ các hệ tư tưởng ly khai”.

Ông Duterte đã làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống Philippines đầu tiên đến từ đảo Mindanao giàu tài nguyên, nơi đã bị ảnh hưởng bởi bạo lực và xung đột trong nhiều thập niên khi chính phủ chiến đấu với phiến quân và những kẻ cực đoan. Tình trạng bất ổn đã làm ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và khiến nhiều ngôi làng nơi đây rơi vào cảnh nghèo đói.

Người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), Romeo Brawner, khi đến thăm các trại quân sự ở Mindanao hôm Chủ nhật đã nhắc nhở quân đội rằng “chúng ta đã tuyên thệ rằng chúng ta sẽ luôn tuân theo mệnh lệnh, trung thành với hiến pháp và các cơ quan được thành lập hợp pháp của chúng ta”.

Ông nói: “Chúng ta hãy tiếp tục chứng tỏ rằng với một AFP mạnh mẽ và đoàn kết, chúng ta sẽ có một Philippines đoàn kết và mạnh mẽ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG