Đường dẫn truy cập

Chủ tịch VN mong kiều bào cùng xây dựng đất nước; chủ tịch Tp.HCM trân trọng kiều hối


Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng gặp gỡ Việt kiều ở Tp.HCM, 2/2/2024.
Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng gặp gỡ Việt kiều ở Tp.HCM, 2/2/2024.

Giới lãnh đạo Việt Nam tổ chức buổi lễ lớn với 1.500 kiều bào ở thành phố Hồ Chí Minh vào tối 2/2, trong đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói ông mong đồng bào ở nước ngoài về thăm đất nước nhiều hơn và cùng chung tay xây dựng và bảo vệ tổ quốc, các báo trong nước tường thuật.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, trong một cuộc gặp khác với kiều bào, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trân trọng nguồn lực mà kiều bào đóng góp vào sự phát triển kinh tế cả thành phố và cả nước, đặc biệt là kiều hối.

Theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Lao Động và nhiều báo khác, hai sự kiện nêu trên nằm trong khuôn khổ chương trình họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài mừng xuân Giáp Thìn năm 2024, do Bộ Ngoại giao của đất nước phối hợp với UBND Tp.HCM tổ chức.

Báo chí trong nước dẫn số liệu của nhà nước cho hay hiện nay có gần 6 triệu người Việt Nam sinh sống ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu với các kiều bào, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh rằng "Người Việt Nam ở nước ngoài dù thuộc thế hệ nào” cũng đều luôn là “phần máu thịt, một bộ phận không thể tách rời của tổ quốc, luôn hiện hữu trái tim tình cảm của đất nước, dân tộc Việt Nam", Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Lao Động và nhiều báo tường thuật.

Vị chủ tịch nước chia sẻ với kiều bào rằng Việt Nam đang phấn đấu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 và để thực hiện mục tiêu đó, cần sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực.

Vẫn Chủ tịch Thưởng nói tiếp rằng Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào về thăm đất nước, đầu tư sản xuất kinh doanh, hợp tác khoa học công nghệ, đóng góp chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và tri thức, làm cầu nối giữa Việt Nam với thế giới.

Ông Thưởng phát biểu tại buổi lễ rằng ông mong đồng bào Việt Nam ở nước ngoài về thăm đất nước nhiều hơn và cùng chung tay xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trong cuộc gặp với hơn 1.000 kiều bào, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trong năm 2023 thành phố đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được tăng trưởng kinh tế, thu hút FDI rất cao, và đáng chú ý là đã nhận được lượng kiều hối đáng kể, theo tin trên Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Lao Động và nhiều báo khác.

Ông Mãi đưa ra các con số gồm thu ngân sách đạt gần 450 nghìn tỉ đồng; vốn FDI đạt 5,9 đô la, tăng gần 50%, cao nhất cả nước; bên cạnh đó, kiều hối chuyển về đạt hơn 9,5 tỉ đô la, tăng 38% so với năm 2022.

Nói riêng về kiều hối, vị chủ tịch của Tp.HCM nhận xét: “Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây và tiếp tục duy trì tỉ trọng cao với mức trên 50% so với tổng kiều hối của cả nước".

Ông Mãi cũng được báo chí trích dẫn lời nói rằng dòng tiền đó là nguồn lực rất lớn để Tp.HCM “vượt qua thách thức” và ông nhấn mạnh rằng ông “trân trọng” nguồn lực mà kiều bào đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố và cả nước.

Nhà lãnh đạo của Tp.HCM cũng kêu gọi kiều bào đóng góp cho thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng phát triển, không chỉ bằng việc gửi kiều hối, đầu tư mà còn thông qua góp ý, bằng tri thức và công nghệ. “Chúng tôi sẽ lắng nghe, tiếp thu và cải thiện”, ông Mãi phát biểu với kiều bào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG