Đường dẫn truy cập

Giám đốc FBI cảnh báo hacker Trung Quốc chuẩn bị đánh hạ tầng quan trọng của Mỹ


Giám đốc FBI Christopher Wray điều trần với Ủy ban Chọn lọc Hạ viên đặc trách Trung Quốc, 31/1/2024, ở Washington (AP Photo/Mariam Zuhaib).
Giám đốc FBI Christopher Wray điều trần với Ủy ban Chọn lọc Hạ viên đặc trách Trung Quốc, 31/1/2024, ở Washington (AP Photo/Mariam Zuhaib).

Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo hôm thứ Tư 31/1 rằng tin tặc Trung Quốc đang chuẩn bị “đánh phá và gây tổn hại ngoài đời thực” làm Mỹ phải gánh chịu, CNN, NBC News và nhiều hãng tin Mỹ cho hay.

“Các tay tin tặc Trung Quốc đang chấm các cơ sở hạ tầng của Mỹ để chuẩn bị tàn phá và gây tổn hại ngoài đời thực nhằm vào các công dân và các cộng đồng ở Mỹ, nếu như hoặc vào khi nào Trung Quốc quyết định đã đến lúc tấn công”, ông Wray phát biểu với Ủy ban Chọn lọc của Hạ viện đặc trách Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo các bản tin của CNN, NBC News và nhiều hãng tin Mỹ.

Mặc dù giới chức quản lý mạng từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng tấn công mạng của Trung Quốc, nhưng lời cảnh báo công khai gây hồi hộp của ông Wray nhấn mạnh mức độ lo ngại to lớn của giới lãnh đạo hàng đầu trong chính phủ Hoa Kỳ về nguy cơ mà tin tặc Trung Quốc gây ra đối với cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn nước Mỹ. Người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia và các quan chức cấp cao khác của Hoa Kỳ cũng tham gia điều trần về hoạt động trên mạng của Trung Quốc trước ủy ban của Hạ viện hôm 31/1.

Ông Wray nói rằng các tay tin tặc được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang nhắm mục tiêu vào những nơi như nhà máy xử lý nước, cơ sở hạ tầng điện cũng như đường ống dẫn dầu và khí đốt tự nhiên, CNN, NBC News và nhiều hãng tin Mỹ tường thuật.

Vẫn ông Wray nói rằng giới tin tặc Trung Quốc đang nỗ lực “tìm kiếm và chuẩn bị phá hủy hoặc làm suy yếu cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng vốn giúp chúng ta an toàn và thịnh vượng”. CNN, NBC News và nhiều hãng tin Mỹ trích dẫn lời ông nói thêm rằng “Chúng ta cần thấy rõ: Các nguy cơ trên mạng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta cũng thể hiện các nguy cơ trong thế giới thực đối với sự an toàn vật chất của chúng ta”.

Chính phủ Trung Quốc vẫn thường bác bỏ các cáo buộc về các hành động tin tặc (hack).

Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đều rất cố gắng giảm bớt căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai siêu cường.

Trong cuộc gặp vào tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đảm bảo với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Trung Quốc sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2024, CNN đã đưa tin độc quyền như vậy hôm 30/1. Các nguồn tin nói với CNN rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại lời đảm bảo đó với cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden vào cuối tuần qua. Các quan chức Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ xem ông Tập có giữ lời hay không.

Khi được hỏi về sự đảm bảo đó trong phiên điều trần tại Hạ viện, ông Wray trả lời: “Trung Quốc đã hứa rất nhiều điều trong những năm qua, vì vậy, tôi cho rằng khi nào thấy tôi mới tin”.

Trọng tâm của phiên điều trần không phải là cuộc bầu cử ở Mỹ mà là những cáo buộc về mức độ xâm nhập của giới tin tặc Trung Quốc vào mạng máy tính tại các cảng, nhà máy năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở Mỹ.

“Sự thật là những kẻ tấn công mạng Trung Quốc đã lợi dụng những sai sót rất cơ bản trong công nghệ của chúng ta. Chúng ta đã làm cho mọi việc trở nên dễ dàng đối với bọn họ”, bà Jen Easterly, người đứng đầu Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Hoa Kỳ, nói với các nhà lập pháp.

“Thật đáng tiếc, công nghệ làm nền tảng cho cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta vốn không an toàn vì hàng thập niên qua, các nhà phát triển phần mềm không bị buộc phải chịu trách nhiệm về thứ công nghệ bị lỗi. Điều đó đã khuyến khích người ta ưu tiên cho các tính năng và tốc độ đưa ra thị trường hơn là việc bảo mật, khiến quốc gia của chúng ta dễ bị tấn công mạng. Điều đó phải dừng lại”, vẫn bà Easterly phát biểu.

FBI và Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh trước đây rằng trọng tâm của họ là ngăn chặn các chiến dịch có dã tâm của chính phủ và tin tặc Trung Quốc.

(CNN, NBC News, New York Times, FOX)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG