Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ xác định cựu Thống đốc New York Cuomo quấy rối tình dục nhân viên


Ông Andrew Cuomo sau khi tuyên bố từ chức thống đốc bang New York, 10/8/2021 (AP Photo/Seth Wenig).
Ông Andrew Cuomo sau khi tuyên bố từ chức thống đốc bang New York, 10/8/2021 (AP Photo/Seth Wenig).

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 26/1 đồng ý với kết luận của bộ trưởng tư pháp tiểu bang New York rằng cựu thống đốc bang này, ông Andrew Cuomo, đã vi phạm luật liên bang khi quấy rối tình dục các nhân viên nữ và trả thù những người đã lên tiếng.

Hệ quả của kết luận này là bộ tư pháp cấp liên bang đã ký một thỏa thuận với Nội các Hành pháp bang New York phê duyệt các cải cách mà người kế nhiệm ông Cuomo là bà Kathy Hochul đã thông qua để ngăn chặn và xử lý các hành vi sai trái, đồng thời bổ sung thêm một số cải cách khác.

Những cải cách của bà Hochul bao gồm sa thải những nhân viên đã tiếp tay hoặc giúp trả đũa những người tố cáo ông Cuomo, lập ra bộ phận nhân sự và tạo ra các cách mới để các nhân viên báo cáo các trường hợp quấy rối tình dục.

Thỏa thuận của Bộ Tư pháp, được công bố hôm 26/1, kêu gọi nội các hành pháp của bang mở rộng bộ phận nhân sự, bổ sung các phương thức mới cho việc báo cáo và giải quyết các khiếu nại liên quan đến các quan chức cấp cao, đồng thời thực hiện các chương trình mới về đào tạo và chống trả đũa.

Đáp lại thông báo hôm 26/1, luật sư của ông Cuomo là Rita Glavin nói rằng vị cựu thống đốc “không quấy rối tình dục ai hết”.

Bà Glavin, trong một tuyên bố, cáo buộc rằng cuộc điều tra của Bộ Tư pháp hoàn toàn dựa trên báo cáo của bộ trưởng tư pháp tiểu bang, mà bà mô tả là "rất sai lệch, không chính xác, thiên vị và gây hiểu lầm".

Bản thông báo hôm 26/1 đã khép lại cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 8/2021 sau khi bộ trưởng tư pháp của New York, một đảng viên Dân chủ, xác định rằng ông Cuomo, cũng là đảng viên Dân chủ, đã sờ soạng, hôn hít hoặc nói những lời ỡm ờ một cách bất hợp pháp đối với 11 phụ nữ, và văn phòng của ông đã trả đũa người tố cáo đầu tiên lên tiếng trước công chúng.

Ông Cuomo, người đã giữ chức thống đốc New York, bang lớn thứ tư của Hoa Kỳ từ năm 2011, đã từ chức một tuần sau đó, dưới áp lực từ Tổng thống Joe Biden và những người khác.

Năm 2023, một trong những phụ tá của ông Cuomo đã đệ đơn kiện dân sự chống lại vị cựu thống đốc, nói rằng bà "liên tục bị" quấy rối tình dục khi làm việc cho ông Cuomo, bắt đầu từ tháng 12/2019, bao gồm cả những lời lẽ về tình dục và những hành vi đụng chạm không mong muốn.

Trước đó, bà đã đệ đơn khiếu nại hình sự về ông Cuomo, bà là người duy nhất đưa ra các cáo buộc về ông, nhưng đơn đã bị công tố viên địa phương bác bỏ, vị này nói rằng ông ấy không thể chứng minh được hành vi phạm tội một cách rõ ràng, không thể phản bác.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG