Đường dẫn truy cập

Tòa buộc ông Trump phải trả cho bà E. Jean Carroll 83,3 triệu USD, ông sẽ kháng cáo


Bà E. Jean Carroll rời tòa án liên bang ở New York, 26/1/2024. Bồi thẩm đoàn tuyên ông Donald Trump phải trả thêm cho bà 83,3 triệu đô la.
Bà E. Jean Carroll rời tòa án liên bang ở New York, 26/1/2024. Bồi thẩm đoàn tuyên ông Donald Trump phải trả thêm cho bà 83,3 triệu đô la.

Ông Donald Trump chịu thất bại nặng nề hôm thứ Sáu 26/1 khi bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York, yêu cầu ông phải trả 83,3 triệu đô la cho nữ nhà văn E. Jean Carroll, bà nói rằng ông đã hủy hoại thanh danh của bà, vốn được coi là một nhà báo đáng tin cậy, với việc ông phủ nhận chuyện ông đã hiếp dâm bà cách nay gần 3 thập niên.

Bồi thẩm đoàn yêu cầu cựu tổng thống Mỹ phải trả 18,3 triệu đô la tiền bồi thường thiệt hại và 65 triệu đô la tiền phạt về sự thiệt hại.

Bồi thẩm đoàn gồm 7 nam, 2 nữ, với danh tính được giữ kín, chỉ mất chưa đầy 3 tiếng để đưa ra phán quyết sau phiên tòa kéo dài 5 ngày tại tòa án Manhattan cấp liên bang. Số tiền mà bồi thẩm đoàn ra lệnh ông Trump phải trả cao hơn nhiều mức tối thiểu là 10 triệu đô la mà bà Carroll nhắm đến trong vụ kiện.

Vụ kiện của bà Carroll đã trở thành một vấn đề trong chiến dịch của ông Trump nhằm giành lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay. Ông Trump là người đang dẫn đầu trong cuộc đua để được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức và đối đầu với Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ. Ông Biden đã đánh bại ông Trump vào năm 2020.

Ông Trump đã dự phần lớn thời gian của phiên tòa nhưng không có mặt trong phòng xử án để nghe phán quyết. Ông đăng bài lên mạng xã hội cho hay ông sẽ kháng cáo.

Bà Carroll, 80 tuổi, là cựu nhà báo phụ trách chuyên mục tư vấn của tạp chí Elle. Bà khởi kiện ông Trump vào tháng 11/2019 vì 5 tháng trước đó ông phủ nhận chuyện ông đã hiếp dâm bà vào giữa những năm 1990 trong phòng thay đồ của cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman ở Manhattan.

Ông Trump, 77 tuổi, khẳng định rằng ông chưa bao giờ nghe nói đến bà Carroll và rằng bà đã bịa chuyện để tăng doanh số bán cuốn hồi ký của bà.

Vào tháng 5/2023, một bồi thẩm đoàn khác đã tuyên ông Trump phải trả cho bà Carroll 5 triệu đô la vì ông đưa ra lời phủ nhận tương tự vào tháng 10/2022. Tòa xác định ông ta đã phỉ báng và xâm hại tình dục bà Carroll. Ông Trump đang kháng cáo phán quyết đó và tạm nộp 5,55 triệu đô la với tòa án Manhattan trong quá trình kháng cáo.

Thẩm phán cấp quận hạt Hoa Kỳ Lewis Kaplan, chủ tọa của cả hai phiên tòa, nói rằng phán quyết lần trước có hiệu lực pháp lý đối với phiên tòa thứ hai, đồng nghĩa là vấn đề duy nhất đối với bồi thẩm đoàn là ông Trump phải trả bao nhiêu mà thôi.

Ông Trump phải đối phó với một loạt các vụ kiện tụng. Ngoài 2 vụ nêu trên, ông cũng đã không nhận tội đối với 91 tội danh trong 4 cáo trạng hình sự, trong đó có 2 vụ cáo buộc rằng ông cố gắng đảo ngược một cách phi pháp việc ông bị thua trong cuộc bầu cử năm 2020.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG