Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đức thăm Việt Nam, được chào đón bằng 21 phát đại bác


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đón Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại Hà Nội hôm 23/1/2024.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đón Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại Hà Nội hôm 23/1/2024.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và phu nhân tới Hà Nội hôm 23/1, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 23 tới 24/1 trong lúc Đức đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Viết trên Facebook, Đại sứ quán Đức ở Hà Nội chúc ông Steinmeier và phái đoàn tháp tùng có “các cuộc trao đổi hiệu quả với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ”.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), Chủ tịch Thưởng và phu nhân đã chủ trì lễ đón Tổng thống Steinmeier và phu nhân với nghi thức bắn 21 loạt đại bác chào mừng.

Theo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Đức đến Việt Nam trong 17 năm qua, và hợp tác kinh tế, thương mại “là một trong những nội dung trọng tâm của chuyến thăm”.

Hãng thông tấn nhà nước của Việt Nam đưa tin rằng tháp tùng ông Steinmeier là quan chức trong các lĩnh vực như ngoại giao, lao động và xã hội, kinh tế, bảo vệ khí hậu cùng đoàn doanh nghiệp lớn của Đức.

Theo TTXVN, một cuộc tọa đàm giữa đoàn doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống với các doanh nghiệp Đức và các tổ chức doanh nghiệp Đức đang làm ăn ở Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức.

Reuters dẫn số liệu từ phòng thương mại Đức tại Việt Nam, tổ chức mà hãng này nói là coi Việt Nam là một đối tác quan trọng để đa dạng hóa một số hoạt động từ Trung Quốc, các công ty Đức đã đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó tập đoàn Bosch là nhà đầu tư chính.

Florian Feyerabend, đại diện tại Việt Nam của Quỹ Konrad Adenauer của Đức, một tổ chức nghiên cứu, được Reuters dẫn lời nói rằng chuyến thăm “nhấn mạnh sự quan tâm của Đức trong việc nhìn xa hơn Trung Quốc và đa dạng hóa quan hệ kinh tế”.

Trong chuyến thăm, ông Steinmeier và Bộ trưởng Lao động Đức Hubertus Heil đã ký một biên bản ghi nhớ với các đối tác Việt Nam về vấn đề di chuyển lao động có tay nghề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển lao động Việt Nam sang Đức, theo Reuters.

Vẫn theo hãng tin Anh, sau cuộc gặp với Chủ tịch Thưởng, Tổng thống Steinmeier cho biết một số công ty hợp tác với ông "đang xem xét việc thiết lập sự hiện diện ở Việt Nam".

Ông Thưởng, được Reuters trích lời, nói với các phóng viên rằng ông sẽ hoan nghênh đầu tư của Đức vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng.

Tin cho hay, sau khi kết thúc các hoạt động ở Hà Nội, lãnh đạo Đức sẽ thăm và khảo sát một số dự án của Đức tại TP HCM và khu vực lân cận.

Theo Tuổi Trẻ, đây là chuyến thăm thứ hai của một tổng thống Đức tới Việt Nam trong lịch sử quan hệ hai nước kể từ khi nước Đức thống nhất. Tờ báo này cho biết, cách đây 17 năm, Tổng thống Đức Horst Kohler đã tới thăm Việt Nam vào tháng 5-2007.

Ngoài Việt Nam, theo văn phòng tổng thống Đức, ông Steinmeier còn tới Thái Lan trong chuyến công du kéo dài từ ngày 22 tới 26/1.

Văn phòng này nói thêm rằng đây là chuyến thăm thứ 5 của ông tới châu Á trên cương vị tổng thống nhằm “nhấn mạnh mục tiêu của Đức là phát triển quan hệ đối tác quốc tế và tăng cường quan hệ chính trị trong khu vực”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG