Đường dẫn truy cập

Động đất 7,1 độ richter tại biên giới Kyrgyzstan-Trung Quốc làm một số người bị thương


Bản đồ về trận động đất mạnh hơn 7 độ richter ở biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan border.
Bản đồ về trận động đất mạnh hơn 7 độ richter ở biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan border.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã xảy ra ở khu vực biên giới Kyrgyzstan-Tân Cương hôm thứ Ba 23/1 với những báo cáo về một số người bị thương và nhà cửa bị sập.

Theo Cục Động đất Trung Quốc, trận động đất xảy ra lúc 2h09 sáng, giờ địa phương (18h09, giờ chuẩn quốc tế GMT) và chấn tiêu ở độ sâu 22 km (13 dặm) tại khu vực biên giới miền núi của huyện Wushi, vùng Tân Cương miền tây bắc Trung Quốc.

Theo Cơ quan Động đất Tân Cương, tâm chấn cách Wushi khoảng 50 km (31 dặm), với 5 ngôi làng nằm trong bán kính 20 km (12 dặm) quanh tâm chấn, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, tính đến 8h sáng (00h00, giờ GMT), 40 dư chấn đã được ghi nhận.

Cư dân mạng trên nền tảng truyền thông xã hội WeChat của Trung Quốc tường thuật rằng trận động đất được cảm nhận rõ ràng ở Urumqi, Korla, Kashgar, Yining và các khu vực lân cận.

Tân Hoa Xã cho hay sở đường sắt Tân Cương ngay lập tức ngừng hoạt động và 27 chuyến tàu bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Cục Động đất Trung Quốc nói rằng họ đã ngay lập tức kích hoạt các dịch vụ ứng phó khẩn cấp phối hợp với Văn phòng Sở Chỉ huy Cứu trợ Động đất và Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp, cử một nhóm tới hướng dẫn các nỗ lực cứu hộ địa phương.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của Trung Quốc cho biết một số cơ quan đã phối hợp các nỗ lực cứu trợ, cung cấp lều vải, áo khoác, chăn, đệm, giường gấp và bếp sưởi.

Trong 24 giờ qua, Tân Cương đã hứng chịu một số trận động đất lớn.

Tại Kazakhstan gần đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp báo cáo trận động đất mới nhất có cường độ 6,7 độ richter.

Tại thành phố lớn nhất Kazakhstan, Almaty, người dân rời bỏ nhà cửa và tụ tập bên ngoài bất chấp thời tiết lạnh giá, một số người vẫn mặc đồ ngủ và đi dép lê. Chưa có tin tức về thiệt hại.

Các cơn chấn rung, xảy ra khoảng 30 phút sau các dư chấn, cũng được cảm nhận ở Uzbekistan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG