Đường dẫn truy cập

Nepal tạm dừng cấp phép đi làm việc ở Nga, Ukraine sau khi binh sĩ thiệt mạng


Binh sĩ Nepal, còn gọi là Gurkhas, trong một buổi lễ tại một doanh trại gần Richmond, Anh, 23/11/2023.
Binh sĩ Nepal, còn gọi là Gurkhas, trong một buổi lễ tại một doanh trại gần Richmond, Anh, 23/11/2023.

Nepal vừa ngừng cấp giấy phép cho công dân của nước này đi làm việc ở Nga và Ukraine cho đến khi có thông báo mới, một quan chức cho biết hôm thứ Sáu 5/1, sau khi ít nhất 10 binh sĩ Nepal thiệt mạng trong khi phục vụ cho quân đội Nga.

Nepal đã yêu cầu Nga không tuyển mộ công dân của Nepal vào quân đội Nga và ngay lập tức đưa toàn bộ binh sĩ Nepal trở lại quốc gia ở dãy Himalaya cũng như bồi thường cho gia đình những người thiệt mạng.

Chính phủ Nepal cho hay ước tính có tới 200 công dân Nepal đang làm việc trong quân đội Nga và Ngoại trưởng N.P. Saud nói với hãng thông tấn nhà nước RSS rằng khoảng 100 người Nepal được cho là đang mất tích.

Những người lính Nepal, được gọi là Gurkhas, nổi tiếng với lòng dũng cảm và kỹ năng chiến đấu, đã phục vụ trong quân đội Anh và Ấn Độ sau khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947 theo thỏa thuận giữa ba nước. Không có thỏa thuận như vậy với Nga.

Kabiraj Upreti, giám đốc bộ phận lao động ở nước ngoài nói rằng quyết định tạm thời ngừng cấp giấy phép đi lao động ở Nga và Ukraine là nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại nhân mạng và sẽ có hiệu lực cho đến khi có các sắc lệnh tiếp theo.

Ông nói: “Điều này là vì sự an toàn của công dân chúng ta”.

Người lao động Nepal đi sang nước khác làm việc phải có giấy phép lao động của chính phủ mới được nhận công việc dân sự ở nước ngoài, có như vậy họ mới được nhà nước trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp hoặc được cấp khoản bồi thường cho gia đình họ trong trường hợp tử vong.

Hàng triệu công dân Nepal được tuyển dụng vào các công việc dân sự, chủ yếu là lao động trong các ngành công nghiệp và công trường xây dựng ở Hàn Quốc, Malaysia và Trung Đông.

Cảnh sát ở Nepal đã bắt giữ 10 người hồi tháng trước với cáo buộc rằng họ đã tuyển mộ bất hợp pháp những thanh niên thất nghiệp vào quân đội Nga sau khi thu những khoản tiền lớn để xin thị thực du lịch.

Nga đã xâm lược nước láng giềng Ukraine hồi tháng 2/2022 và hai nước đã tham chiến kể từ đó. Moscow gọi hành động của họ là một "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Dữ liệu chính thức cho thấy hơn 800 người Nepal đã được cấp giấy phép lao động trong các công việc phi quân sự ở Nga trong hai năm qua. Hiện không có ngay số liệu nào về người lao động Nepal ở Ukraine.

Đại sứ quán Nga ở Kathmandu không trả lời khi Reuters đề nghị bình luận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG